ผู้ว่าฯ ลำพูน สั่งสอบใช้งบจัดซื้อชุด Care Set ให้กับผู้สูงอายุ

สังคม
21 เม.ย. 63
07:03
3,645
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ลำพูน สั่งสอบใช้งบจัดซื้อชุด Care Set ให้กับผู้สูงอายุ
ผู้ว่าฯ ลำพูน สั่งสอบข้อเท็จจริงงบประมาณของ อบจ.ลำพูน 16 ล้านบาท ซื้อวัสดุอุปกรณ์ชุดดูแลสุขภาพ หรือ CARE SET ให้ผู้สูงอายุ หลังประชาชนตั้งข้อสังเกตว่าไม่ตรงความต้องการและการจัดซื้ออาจไม่โปร่งใส

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2563 นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เดินทางเข้าพบ นายพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เพื่อชี้แจงกรณี การจัดซื้อชุด CARE SET มอบแก่ผู้สูงวัยกว่า 27,000 คน งบประมาณ 16 ล้านบาท ที่มีประชาชนตั้งข้อสังเกตไม่ตรงความต้องการและการจัดซื้ออาจไม่โปร่งใส

นายนิรันดร์ กล่าวหลังเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนว่าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูนได้มอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ดำเนินการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ชุดดูแลสุขภาพ หรือ CARE SET เพื่อให้ผู้สูงวัยใช้ระหว่างเก็บตัวอยู่กับบ้าน โดยให้แยกสิ่งของเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันออกจากบุคคลอื่นในครอบครัวป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

เนื่องจาก จ.ลำพูน มีจำนวนผู้สูงอายุมากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ จึงถือเป็นภารกิจเร่งด่วนที่จะจัดสิ่งของใช้ให้แก่ผู้สูงอายุตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูนร้องขอ ซึ่งได้ดำเนินการจัดซื้อจัดหาโดยปฎิบัติตามระเบียบของทางราชการทุกประการ พร้อมกับดำเนินการส่งมอบชุดดูแลผู้สูงอายุให้หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่นำไปมอบแก่ผู้สูงอายุในพื้นที่แล้ว

ขณะที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่าได้สั่งการให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดทำหนังสือชี้แจง และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดหากพบว่าผิดจริงต้องถูกดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมาย

สำหรับอุปกรณ์ในชุดดูแลสุขภาพ ประกอบด้วย ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า ถ้วยชาม ช้อนส้อม แก้วน้ำพลาสติก สบู่ แปลงสีฟัน ยาสีฟัน เจลล้างมือ และหน้ากากอนามัยจำนวน 3 ชิ้น ซึ่งผู้สูงอายุในจังหวัดลำพูนได้รับแจก เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านบางส่วนตรวจสอบสิ่งของต่างๆ ในชุดดูแลสุขภาพแล้ว เห็นว่าไม่น่าจะมีราคาสูง ถึงชุดละ 590 บาท ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนจัดซื้อ จึงต้องการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง