เด็ก 2 ขวบชุมพรติด COVID-19 จากแม่ "รับเชื้อ" ในโรงพยาบาล

สังคม
21 เม.ย. 63
10:45
4,648
Logo Thai PBS
เด็ก 2 ขวบชุมพรติด COVID-19 จากแม่ "รับเชื้อ" ในโรงพยาบาล
สาธารณสุขชุมพร เจอผู้ป่วยรายที่ 16 เป็นเด็กหญิงอายุ 2 ปี 8 เดือนป่วย COVID-19 ติดจากแม่ที่เป็นไข้เลือดออกและรักษาตัวที่ตึกอายุกรรมหญิง โรงพยาบาลชุมพร ไขปมเชื่อมโยงพบรายที่ 2-16 ติดเชื้อจากโรงพยาบาล

เมื่อวานนี้ (20 เม.ย.2563) นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร แถลงสถานการณ์ไวรัสโคโรนา (COVID-19 ) ผ่านทางเพจ “ชุมพรจัดทัพรับมือโควิด” ของสำนักงานสาธารณสุข จ.ชุมพร ว่า ชุมพรมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 2 คนรวมสะสม 16 คน โดยผู้ป่วยรายที่ 15 เป็นเพศหญิง อายุ 27 ปี มีโรคประจำตัวเป็น SLE ความดัน โรคไต เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เมื่อวันที่ 20-26 มี.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นกลับจากโรงพยาบาลและกลับมาฟอกไตที่โรงพยาบาลต่อเนื่อง และจาการตรวจพบเชื้อ COVID-19 เมื่อ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา และถือเป็นผู้ป่วย COVID-19 ร่วมกับโรคที่มีอยู่ด้วยเชื้อร่วมด้วยกับรายอื่นๆ ที่ผ่านมา

เคสนี้มีผู้สัมผัสเป็นบุคคลในครอบครัวและคนใกล้ชิด 10 คน มีบุคลากรทางการแพทย์ 15 คน รวม 25 คนที่ต้องเฝ้าระวังและเข้ากระบวนการตรวจ
ภาพ:สำนักงานสาธารณสุข จ.ชุมพร

ภาพ:สำนักงานสาธารณสุข จ.ชุมพร

ภาพ:สำนักงานสาธารณสุข จ.ชุมพร

ลูกวัย 2 ขวบ 8 เดือนติดเชื้อจากแม่ที่ไปโรงพยาบาล

นพ.จิรชาติ กล่าวว่า ส่วนผู้ป่วยรายที่ 16 เป็นเด็กหญิง อายุ 2 ปี 8 เดือน เป็นลูกสาวของผู้ป่วยรายที่ 12 เพศหญิง อายุ 24 ปี ที่เข้ารับการรักษาตัวเป็นไข้เลือดออก ในตึกอายุรกรรมหญิงในโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 3-5 เม.ย.ที่ผ่านมา และแม่ได้ติดเชื้อจากผู้ป่วยข้างเคียง จากนั้นรักษาหายและกลับไปที่บ้าน

ผู้ป่วยเด็กหญิงรายนี้ไม่ได้ไปไหนอยู่บ้านตลอดเวลา รับเชื้อจากแม่หลังกลับไปอยู่ที่บ้าน เริ่มป่วยวันที่ 19 เม.ย.และส่งตัวอย่างตรวจยืนยันผล 20 เม.ย.นี้ 

นพ.จิรชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ทีมแพทย์ ได้นำเด็กวัย 2 ขวบ 8 เดือน (ผู้ป่วยรายที่ 16) ไปอยู่ร่วมกับแม่ เพื่อให้ดูแลกัน และอยากให้ทุกคนให้กำลังใจกับครอบครัวนี้ รวมทั้งผู้ป่วยรายที่ 15 ที่มีอาการป่วยของโรคประจำตัวร่วมกับ COVID-19 ซึ่งครอบครัวนี้ก็มีจิตใจที่เข้มแข็ง

ภาพ:สำนักงานสาธารณสุข จ.ชุมพร

ภาพ:สำนักงานสาธารณสุข จ.ชุมพร

ภาพ:สำนักงานสาธารณสุข จ.ชุมพร

เชื่อมโยงผู้ป่วยรายที่ 2-16 เชื่อมโยงกัน

นพ.จิรชาติ  กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วย COVID-19 ในจ.ชุมพร ผู้ป่วยตั้งแต่รายที่ 2-16 จำนวน 15 ราย มีความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงติดเชื้อต่อกันในตึกอายุรกรรม ภายในโรงพยาบาลทั้งหมด และผู้ป่วยอยู่ในกระบวนการสอบสวนโรคอยู่แล้ว

จากการที่ทำงานเชิงรุกตรวจค้นพบผู้ป่วยไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดเข้าสู่ชุมชน โดยจำกัดวงของผู้ป่วยแต่ละคนเกือบหมดแล้ว แต่อาจจะมีผู้ป่วยเพิ่มอยู่ในวงของผู้ป่วยแต่ละรายอยู่บ้าง สัปดาห์นี้จะค้นหาเชิงรุกค้นหาผู้ป่วยในทุกพื้นที่ได้ทั้งหมด  

นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยต้องเฝ่าระวังใกล้ชิด 2 คนคือผู้ป่วยรายที่ 4 และรายที่ 6 รักษาที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ยังต้องใช้ออกซิเจนอาการทั่วไปปกติส่วนรายที่ 6 อยู่ในห้องไอซียู มีโรคไตอยู่แล้ว ส่วนอีก 8 คนที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลชุมพรอาหารทั่วไปปกติไม่มีไข้ ไม่มีไอ ส่วนอีก 1 คนอยู่ที่โรงพยาบาลท่าแซะ ทุกคนอยู่ในการรักษาของทีมแพทย์ 

สำหรับรายที่ 14 ผลตรวจเพิ่งออกเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) อายุ 42 ปีทำงานกับผู้ป่วยรายที่ 13 มีหน้าที่เฝ้าผู้ป่วยที่อยู่อายรุกรรมหญิง โรงพยาบาลชุมพร และกลับไปอยู่บ้านเมื่อ 14-16 เม.ย.ที่ผ่านมา และเริ่มมีอาการจากนั้น 19 เม.ย.ที่ผ่านมา และพบเชื้อ COVID-19 มีผู้สัมผัสรวม 10 คนที่ต้องเฝ้าระวังทั้งในครอบครัวและชุมชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ชาวชุมพร เสียชีวิตจาก COVID-19 คนที่สอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง