ปิดชายแดนคุม COVID-19 กระทบส่งออกลิ้นจี่เชียงราย

ภูมิภาค
21 เม.ย. 63
10:13
1,006
Logo Thai PBS
ปิดชายแดนคุม COVID-19 กระทบส่งออกลิ้นจี่เชียงราย
ผลผลิตลิ้นจี่ใน จ.เชียงราย ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโควิด-19 ทั้งในจังหวัด และการส่งออก ส่งผลการะทบลิ้นจี่ไม่มีตลาดรับซื้อ ขณะที่ทางการ สปป.ลาว ขยายเวลาปิดประเทศถึง 3 พ.ค.63 กระทบส่งออกไปยังประเทศจีน

วันนี้ (21 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลผลิตลิ้นจี่ ใน ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย กำลังออกผลผลิตช่วงนี้ คาดว่ามีผลิตมากกว่า 2,000 ตัน ชาวสวนประสบปัญหาจากมาตรการควบคุมไวรัส COVID-19 กระทบต่อการขนส่งทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

สิทธิชัย หาญยอดสกุล ผู้ใหญ่บ้านพญาเลาอู

ผลผลิตลิ้นจี่ออกมากกว่าทุกปี

 

นายสิทธิชัย หาญยอดสกุล ผู้ใหญ่บ้านพญาเลาอู บอกว่า ปีนี้ลิ้นจี่ออกผลิตมากกว่าทุกปี แต่ประสบปัญหาพ่อค้าไม่สามารถเดินทางมารับซื้อได้ในสวนได้ ทำให้ชาวบ้านกังวลว่า ผลผลิตจะเสียหาย เพราะลิ้นจี่เมื่อสุกเต็มที่เปลือกจะบาง และแตกง่าย ระยะเวลาเก็บเกี่ยวสั้น

จุรีรัตน์ แซ่ใช้ ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า 

ด้าน น.ส.จุรีรัตน์ แซ่ใช้ ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าผ่านสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) ผ่านถนนอาร์ 3 เอ ไปจีน ระบุว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการขนส่งผลไม้ไปยังจีน เกือบทั้งหมดหยุดการขนส่งสินค้าเป็นผลจากความกังวลสินค้าที่ส่งจะเสียหาย หลังจากที่ สปป.ลาว ปิดประเทศ แม้จะมีการอนุญาตให้ขนผ่านสินค้าได้ แต่ก็มีข้อจำกัดรถขนส่ง และต้นทุนที่สูงเพราะข้อจำกัดทางการขนส่งคือ

1.มาจากต่างประเทศ และมาเปลี่ยนถ่ายสินค้าภายในบริเวณใกล้เคียง และกลับออกไปจาก สปป.ลาว โดยเร็ว คนขับรถจะต้องผ่านการคัดกรองสุขภาพตามมาตรฐานที่กำหนด

 

 

2.การขนส่งสินค้าผ่าน สปป.ลาว ต้องมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และเปลี่ยนคนขับรถเป็นคนภายในเท่านั้น ไม่อนุญาตให้คนต่างประเทศขับรถผ่าน สปป.ลาว

สงวน ซ้อนกลิ่นสกุล รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย ฝ่ายพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และ GMS

นายสงวน ซ้อนกลิ่นสกุล รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ฝ่ายพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และ GMS เรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหากับทางการลาว เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้หารือกับทางการลาว ในมาตรการต่างๆ แต่ก็ไม่ได้ผล หากปล่อยไว้จะกระทบโดยตรงกับการค้าชายแดน และการส่งสินค้าไทยไปยังจีน ซึ่งเป็นช่วงที่ผลไม้ออกผลผลิต เช่น ทุเรียน, มังคุด, มะม่วง, ลิ้นจี่ ที่กำลังออกสู่ตลาด

 

 

ล่าสุด สปป.ลาว ได้ขยายล็อกดาวน์ประเทศ จาก 1-19 เม.ย.2563 ขยายเวลาออกไปอีก 14 วัน ไปจนถึง 3 พ.ค.2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง