คณะก้าวหน้าส่งอุปกรณ์ตรวจ COVID-19 ให้ 12 โรงพยาบาล

การเมือง
21 เม.ย. 63
12:38
3,357
Logo Thai PBS
คณะก้าวหน้าส่งอุปกรณ์ตรวจ COVID-19 ให้ 12 โรงพยาบาล
คณะก้าวหน้าเตรียมจะส่งมอบห้องตรวจโควิด-19 และเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในวันที่ 25-26 เม.ย. นี้ไปยังโรงพยาบาลในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี โดยจะทยอยส่งล็อตสุดท้ายเสร็จสิ้นในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ หวังจะเป็นการอำนวยความสะดวกแก่บุคคลากรด้านสาธารณสุข

วันนี้ (21 เม.ย.2563) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า พร้อมด้วย นายนพพล ชัยจรูญรัตน์ ผู้บริหารบริษัท จรูญรัตน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ร่วมกันตรวจความพร้อมในการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเป็นห้องตรวจไวรัส COVID-19 ที่เป็นห้องความดันลบและความดันบวก รวมถึงเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเพื่อนำไปมอบให้โรงพยาบาล 12 แห่ง เพื่อช่วยโรงพยาบาลในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และอำนวยความสะดวกแก่บุคลากรด้านสาธารณสุข ทั้งนี้ยังเปิดให้โรงพยาบาลที่มีความต้องการติดต่อเข้ามาได้ โดยทางคณะก้าวหน้าจะจัดทำให้ตรงกับความต้องการของโรงพยาบาลนั้นนั้น

นายธนาธรเล่าว่า โครงการเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ได้รับการติดต่อจากกลุ่มศิษย์เก่าวิศวะจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นกลางเดือนก.พ. มีกลุ่มแพทย์กลุ่มหนึ่งประเมินสถานการณ์ว่า จะเกิดวิกฤตการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ จึงคิดค้นอุปกรณ์ 7 ชิ้นสำหรับการใช้ตรวจ COVID-19 แต่สามารถผลิตได้ 2 ชิ้นคือ มีห้องตรวจ Modular ARI clinic วัตถุประสงค์ใช้ ด้วยการกั้นห้องความดันบวกเป็นห้องที่แพทย์ทำการตรวจโดยอีกห้องเป็นแรงดันลบสำหรับผู้ป่วยและผู้เสี่ยง ส่วนอีกชิ้นเป็นเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยระบบแรงดันลบ หรือ Patient transportation Chamber

 

ซึ่งเริ่มพัฒนาจากแบบเมื่อปลายมีนาคม หลังเริ่มคุยกับโรงพยาบาลต่างๆ  12 โรงพยาบาล และความต้องการของโรงพยาบาลต่างกัน จึงพยายามปรับตามความต้องการของโรงพยาบาลมากที่สุด วึ่งกระบวนการผลิตมา 1 เดือนจะมีการส่งมอบชุดแรก 25-26 เม.ย.นี้ จะเป็นโรงพยาบาลจังหวัดนนทบุรีและยะลา เดือนแรกพร้อมส่ง 10 ยูนิต ส่วนล็อตสุดท้ายเสร็จกลางเดือนพฤษภาคมนี้

โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา กลุ่มแรกคือกรุงเทพและปริมณฑล ที่มีปัญหามากตอนนี้ กลุ่มที่สองจังหวัดชายแดนใต้ที่มี PUI จำนวนมาก รวมถึงจังหวัดพัทลุง สงขลา นอกจากนี้ยังดูเพิ่มเติมว่านอกจากคลินิกแล้วจะส่งเตียงไปในคราวเดียวกัน  
 

ทั้งนี้คณะก้าวหน้าร่วมผลิตอุปกรณ์กับบริษัท จรูญรัตน์ เอ็นจิเนียริ่งจำกัด ซึ่งการผลิตห้องตรวจ COVID-19 ใช้งบประมาณห้องละ 600,000 บาท จัดทำขณะนี้ 11 ห้อง ขณะที่เตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยต้นทุนชุดละ 40,000 บาท จะผลิต 18 ชุด รวมต้นทุนการผลิตไม่คิดค่าแรง 7,320,000 บาท 

โรงพยาบาลที่จะนำไปมอบ ได้แก่

  1. โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี
  2. โรงพยาบาลชลบุรี
  3. โรงพยาบาลพุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา
  4. โรงพยาบาลสันทราย จ.เชียงใหม่
  5. โรงพยาบาลสนามศูนย์โควิด-19 จ.เชียงใหม่
  6. โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต
  7. โรงพยาบาลสนาม ม.อ.สงขลา วิทยาเขตภูเก็ต
  8. โรงพยาบาลยะลา
  9. โรงพยาบาลยะรัง จ.ปัตตานี
  10. โรงพยาบาลสงขลา
  11. โรงพยาบาลคลองหอยโข่ง จ.สงขลา
  12. โรงพยาบาลกงหรา จ.พัทลุง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง