สั่งห้ามใช้ "ชิมแปนซี" ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในสวนสัตว์

สิ่งแวดล้อม
21 เม.ย. 63
14:24
913
Logo Thai PBS
สั่งห้ามใช้ "ชิมแปนซี" ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในสวนสัตว์
ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ ตรวจสอบคลิปลิงชิมแปนซีขี่จักรยานพ่นยาฆ่าเชื้อในบริเวณสวนสัตว์ จ.สมุทรปราการ ระบุไม่เข้าข่ายทรมานสัตว์ ส่วนน้ำยาเป็นชนิดที่ผสมใช้อาบน้ำจึงไม่อันตราย สั่งห้ามงดโชว์หรือฝึกสัตว์ เพื่อป้องกันการระบาดของ COVID-19 มีคำสั่งปิดชั่วคราวแล้ว

กรณีคลิปลิงชิมแปนซีขี่จักรยานพ่นยาฆ่าเชื้อในบริเวณสวนสัตว์ในพื้นที่จ.สมุทรปราการ ว่าเหมาะสมหรือไม่  ซึ่งห่วงว่าจะเป็นอันตรายต่อสัตว์วันนี้ (21 เม.ย.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์แหล่งข่าวจากชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเข้าตรวจสอบพื้นที่พร้อมกับสัตวแพทย์ และกรมปศุสัตว์แล้ว โดยพี่เลี้ยงของลิงชิมแปนซี เพศผู้ชื่อาร์ม บอกว่าลิงตัวนี้มีนิสัยร่าเริง ชอบขี่จักรยานมาก หากเจอจักรยานจะต้องคว้ามาขี่

โดยคลิปที่ปรากฎจนต้องมาตรวจสอบ เจ้าของสวนสัตว์ระบุว่าไม่ได้ทรมานลิง โดยวันนั้นทางกรมปศุสัตว์มาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในม้า ป้องกันโรคกาฬ โรคแอฟริกาในม้า​ และมีการเชิญนักข่าวมาเพื่อมาทำข่าวประชาสัมพันธ์ในคราวเดียวกัน และได้นำลิงชิมแปนซีมาปั่นจักรยานที่มีการติดตั้งถังพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ​ ไม่ได้ทรมานสัตว์หรือมีเจตนาทำให้สัตว์เป็นอันตราย 

จากการตรวจสอบพบว่าน้ำยาที่นำมาฉีดเป็นกลุ่มที่ฆ่าเชื้อ และเป็นชนิดที่ผสมน้ำใช้อาบได้ และไม่มีอันตรายกับลิง แต่ก็สั่งให้งดการทำแบบนี้ ซึ่งสวนสัตว์ก็ฟังคำแนะนำ อีกทั้งตอนนี้สวนสัตว์เอกชนทุกแห่งก็ถูกสั่งปิดจากสถานการณ์ระบาดของโรค COVID-19 อยู่แล้ว
ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

งดฝึก-งดโชว์ทั้งหมดป้องกัน COVID-19

แหล่งข่าวระบุอีกว่า จากการสอบถามพี่เลี้ยงของลิงตัวนี้ ได้รับคำชี้แจงว่า พฤติกรรมการขี่จักรยานเป็นพฤติกรรมที่ลิงตัวนี้ชอบทำเป็นประจำ ถือเป็นการออกกำลังกายและผ่อนคลาย ส่วนถังฉีดยาได้ติดตั้งไว้บนตะแกรงท้ายของจักรยาน ภายในบรรจุน้ำยาฆ่าเชื้อชนิดที่ใช้กับร่างกายได้ เจือจางด้วยน้ำสะอาด ทำงานด้วยแบตเตอรี่ ติดตั้งหัวฉีดพ่นไปทางด้านหลัง

ได้ทดลองให้พี่เลี้ยงนำลิงชิมแปนซีมาปั่นจักรยานทดสอบดูว่า การปั่นจักรยานเป็นการบังคับให้สัตว์กระทำหรือเป็นความชอบของสัตว์เอง ปรากฏว่า เมื่อลิงเห็นจักรยานที่มีถังน้ำยา ก็เดินมาปั่นจักรยานโดยไม่มีการบังคับ

สำหรับน้ำยาเดทตอลผสมน้ำได้สอบถามสัตวแพทย์ ได้รับข้อมูลว่าหากเจือจางในอัตราส่วนที่เหมาะสมก็สามารถใช้ฆ่าเชื้อได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อคนหรือสัตว์​ เนื่องจากน้ำยาดังกล่าวเป็นสูตรที่ใช้อาบน้ำฆ่าเชื้อได้ในคนและสัตว์

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จึงได้ตักเตือน​ โดยห้ามนำสัตว์มาทำกิจกรรมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้ออีก เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ได้ และให้งดเว้นนำสัตว์ป่าออกมาทำกิจกรรม ฝึกหัด จัดแสดงในช่วงมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุมโรคระบาดของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์และพันธุ์พืช ก่อนได้รับอนุญาต

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง