โซเชียลงง! สาวแจกโจ๊กหมู 250 ถุง ถูก จนท.ยึดอ้างผิดกฎหมาย

สังคม
21 เม.ย. 63
18:36
466
Logo Thai PBS
โซเชียลงง! สาวแจกโจ๊กหมู 250 ถุง ถูก จนท.ยึดอ้างผิดกฎหมาย
สื่อสังคมออนไลน์มีการวิพากวิจารณ์กรณีวีดิโอสาวแจกโจ๊กหมู 250 ถุง บริเวณวัดพระปฐมเจดีย์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่เทศบาลมาห้ามไว้และนำโจ๊กไปแจกที่อื่น เจ้าหน้าที่แจงการแจกเช่นนี้ทำคนมารวมกันจำนวนมากผิดกฎหมายห้ามชุมนุม หวั่นเกิดการแพร่เชื้อ COVID-19 ได้

วันนี้ (21 เม.ย.2563) สื่อสังคมออนไลน์มีการส่งต่อคลิปวีดีโอจากเฟซบุ๊ก เฟิร์น ปันน้ำใจ ที่ได้เผยแพร่ภาพสด นำโจ๊กหมูไปเตรียมแจกประชาชนที่มารอบริเวณวัดพระปฐมเจดีย์ แต่มีเจ้าหน้าที่เทศบาลเข้ามาพูดคุยแล้วนำโจ๊กเหล่านั้นไป โดยที่ประชาชนที่มารอบริเวณดังกล่าวไม่ได้รับแจก 

ภาพ : เฟิร์น ปันน้ำใจ

ภาพ : เฟิร์น ปันน้ำใจ

ภาพ : เฟิร์น ปันน้ำใจ


ด้านเจ้าหน้าที่เทศบาล ได้ชี้แจงกับประชาชนว่า ตามกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนว่า ห้ามไม่ให้มีการชุมนุม เมื่อเกิดภาพการรวมตัวเช่นนี้ ทำให้ต้องเข้ามาดูแลและจัดการ โดยท้องถิ่นหรือเทศบาลจะนำไปแจกในชุมชนแออัดและกลุ่มคนยากจนแทน

ผมพยายามบริหารจัดการตามกฎหมายและเจตนาของคนแจก โดยยืนยันว่า เมื่อนำสิ่งของไปแจกในชุมชนจะประกาศว่าเป็นของคุณเฟิร์นซึ่งเป็นเจ้าของโจ๊กแน่นอน

หลังจากมีการเผยแพร่วิดีโอดังกล่าว ก็มีการส่งต่อคลิปวิดีโอผ่านสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมากและวิพากษ์วิจารณ์ว่า เจ้าหน้าที่อาจต้องช่วยจัดระเบียบการแจกสิ่งของให้ประชาชน แทนการนำสิ่งของไปแจกเอง

 
ต่อมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก เฟิร์น ปันน้ำใจ ก็ได้ออกมาเล่าเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เป็นวันที่ 7 ที่ได้แจกโจ๊กหมูให้ผู้มีรายได้น้อย ตกงาน ไม่มีงานทำ ที่อยู่วัดพระปฐมเจดีย์ และก็เป็นวันสุดท้ายที่จะแจก ต้องขอโทษทุกคนที่ให้สัญญาว่าจะแจกจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่ด้วยรัฐบาลมีมาตรการและ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามชุมนุม ที่อาจจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัส COVID-19 ได้

 

 
ทั้งนี้ ได้ให้โจ๊กจำนวน 250 ถุง แก่เทศบาลนครปฐมเพื่อนำไปแจกในชุมชนที่อื่น แต่สิ่งที่สะเทือนใจ คือ คนมารอไม่ได้กิน แต่คนที่นอนอยู่บ้าน ไม่ได้รอกลับได้กิน

ไม่ได้บอกว่าคนอยู่บ้านนั้นผิด แต่คนที่มารอ มาด้วยความหวังว่าจะได้อิ่มท้อง มานั่งรอตากแดดร้อน ต้องขอโทษจริงๆ เข้าใจคนที่ไม่มีกิน เข้าใจว่าวันนี้ มื้อนี้ คุณรอที่จะกินโจ๊กของเรา แต่เราแจกให้คุณไม่ได้จริงๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง