ผลิตชุดใช้ซ้ำ PPE รุ่นเราสู้ - หน้ากาก N95 ให้มีใช้เพียงพอ

สังคม
21 เม.ย. 63
21:28
737
Logo Thai PBS
ผลิตชุดใช้ซ้ำ PPE รุ่นเราสู้ - หน้ากาก N95 ให้มีใช้เพียงพอ
องค์การเภสัชกรรมผนึกกำลังทีมโควิด-19 ไทยแลนด์ ประยุกต์ชุด PPE แบบใช้ซ้ำ และหน้ากาก N95 ให้มีใช้อย่างเพียงพอภายในประเทศ

วันนี้ (21 เม.ย.2563 ) นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ร่วมประชุมคณะกรรมการการบริหารจัดการและรักษาพยาบาลผู้ป่วย COVID-19 โดยมี ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล และอดีต รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมนำเสนอความรู้ นวัตกรรม และแนวทางการป้องกัน ดูแลและรักษาผู้ติดเชื้อโรค COVID-19 ทั้งกระบวนการ

 

นพ.โสภณ กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรม ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดหาอุปกรณ์ป้องกันตนเองส่วนบุคคล (PPE) ชุดห่อหุ้มตัว (Isolation gown และ coverall) และหน้ากากอนามัย N95 เพื่อปกป้องบุคลากรไม่ให้ติดเชื้อจากการทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่ยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนที่ผลิตในประเทศเองยังมีไม่เพียงพอ

ซึ่งสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ศึกษาข้อมูลเชิงวิชาการ พบว่าชุด PPE หน้ากากอนามัย N95 เกรดที่ใช้กับงานอุตสาหกรรม ให้สามารถนำมาใช้ทางการแพทย์ได้ เช่น การใช้หน้ากาก N95 เกรดอุตสาหกรรมที่มีคุณสมบัติกรองเชื้อโรคได้ดีอยู่แล้ว ใช้ร่วมกับหน้ากากอนามัยชนิด surgical mask เป็นการเพิ่มคุณสมบัติในการกันน้ำ หรือการใช้ชุด PPE แบบ Coverall เกรดอุตสาหกรรม ร่วมกับเสื้อคลุมป้องกันเชื้อ Isolation gown ขณะเดียวกันระยะยาวได้จัดเตรียมชุด PPE ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ โดยการใช้วัตถุดิบและเทคโนโลยีในประเทศ และผลิตอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับทำการฆ่าเชื้อหน้ากากอนามัย N95 ให้พร้อมนำกลับมาใช้งานใหม่ ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้มีอุปกรณ์ป้องกันตนเองใช้อย่างเพียงพอ

 

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ในการผลิตชุด PPE ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ องค์การเภสัชกรรมได้ร่วมกับสถาบันพัฒนาอุสาหกรรมสิ่งทอ และสหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอแห่งประเทศไทย กำลังดำเนินการเพื่อเตรียมการตัดเย็บผลิตชุด PPE แบบซักใช้ซ้ำได้ หรือชุดเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้ สำหรับใช้เองภายในประเทศ จำนวน 40,000 ชุด โดยชุดที่ตัดเย็บต้องผ่านเกณฑ์จากสำนักงานคณะกรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งขณะนี้ได้เชิญบริษัทร่วมดำเนินการที่มีศักยภาพ 12 ราย มาทำความเข้าใจเรื่องคุณภาพการตัดเย็บและรายละเอียดการผลิตอื่นๆ

ขณะที่ผ้าที่ใช้ตัดเย็บอยู่ระหว่างรอผลทดสอบประสิทธิภาพการซักซ้ำ และเมื่อทำการตัดเย็บแล้วจะทดสอบคุณภาพทั้งชุดอีกครั้ง หลังจากผ่านการทดสอบคุณภาพแล้วจะทำการตัดเย็บในจำนวนมากๆ ต่อไป คาดว่าจะทำให้มี ชุด PPE แบบ Isolation Gown ทดแทนได้ถึง 800,000 ชุดต่อครั้ง จากความร่วมมือของทุกฝ่าย จึงถือได้ว่า PPE ที่ผลิตนี้เป็น “PPE รุ่นเราสู้”

นอกจากนั้น โครงการ Save Our Medical Staff from COVID-19 หรือ SOS โดยมี รอ.นพ.นิมิต ประสิทธิ์ดำรง แพทย์อาชีวเวชศาสตร์และสิ่งแวดล้อม รพ.ผู้สูงอายุ The Senizens และคณะ ซึ่งเป็นความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ได้ประยุกต์และผลิตตู้อบฆ่าเชื้อหน้ากากอนามัย N95 ด้วยแสง UVC ซึ่งผ่านการทดสอบประสิทธิภาพฆ่าเชื้อ COVID-19 จาก อย.แล้ว โดยการอบฆ่าเชื้อไม่กระทบต่อโครงสร้างหน้ากากและประสิทธิภาพในการกรองเชื้อ ไม่มีสิ่งตกค้างที่เป็นอันตราย และมีกลิ่นโอโซนในระดับปลอดภัย นำมาสวมใส่ได้ทันที และสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ไม่น้อยกว่า 4 ครั้ง ขณะนี้ได้ส่งมอบให้กับสถานพยาบาลที่มีความจำเป็นแล้ว 60 ตู้ และผู้ผลิตได้เร่งผลิตอีก 900 ตู้ โดยองค์การเภสัชกรรมจะจัดส่งไปยังโรงพยาบาลตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง