มาตรการเตรียมปลดล็อกคุม COVID-19 จ.สิงห์บุรี

สังคม
22 เม.ย. 63
06:21
1,978
Logo Thai PBS
มาตรการเตรียมปลดล็อกคุม COVID-19 จ.สิงห์บุรี
การไม่พบผู้ติดเชื้อ ก็ไม่ได้ทำให้สิงห์บุรีตัดสินใจเปิดเมืองได้ง่าย เพราะยังคงมีความกังวลว่า หากเปิดเมืองโดยที่รอบพื้นที่ยังมีการระบาด อาจจะมีผู้ติดเชื้อคนที่ 1 เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ


นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดระเบียบภายในตลาดนัดบ้านหม้อ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี เพื่อให้ทำตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อให้เป็นต้นแบบสำหรับตลาดแห่งอื่นนำไปใช้ต่อ โดยในตลาดต้องเดินรถทางเดียว เพื่อให้ผู้ที่เข้าไปภายใน ผ่านจุดคัดกรอง โดยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย มีจุดวางเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ ร้านค้าต้องเว้นระยะห่างประมาณ 2 เมตร และทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ค้าหรือผู้ซื้อ ต้องสวมหน้ากากอนามัย

มาตรการนี้เป็นแนวทางเพิ่มความรัดกุมในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสCOVID-19 ในตลาด เพราะ จ.สิงห์บุรี ไม่ได้สั่งปิดตลาดนัดระหว่างดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค เพราะไม่ต้องการให้ชาวจังหวัดสิงห์บุรีขาดรายได้จากการค้าขาย ส่วนจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค เพราะเป็น 1 ใน 9 จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสCOVID-19 หรือไม่ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ยังยืนยันต้องพิจารณาถึงสถาณการณ์การแพร่ระบาดของจังหวัดข้างเคียงด้วย

ข้อกังวลนี้สอดคล้องกับผู้ที่พักอาศัยในจังหวัดสิงห์บุรีหลายคนที่ยังมีความกังวล หากผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค โดยเฉพาะการเปิดพื้นที่หรือกิจการบางแห่งที่มีความเสี่ยง จะยังสามารถควบคุมเชื้อไวรัสไม่ให้ระบาดได้หรือไม่

จ.สิงห์บุรี มีประชากรมากถึง 50,000คน หรือ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ได้มากที่สุด ซึ่งหากมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคลง จ.สิงห์บุรี ยังต้องขอความร่วมมือให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่นอกบ้าน ล้างมือให้บ่อยครั้งที่สุด และให้หลีกเลี่ยงการพบปะผู้อื่นตามมาตรการปิดบ้านไม่รับแขก เช่นเดียวกับจุดคัดกรองผู้เดินทางเข้าและออกจำนวน 7 จุด ในพื้นที่รอยต่อกับจังหวัดข้างเคียง เจ้าหน้าที่จะยังคงปฏิบัติงานอย่างแข็งขันแม้จะต้องตรวจสอบผู้เดินทางไม่น้อยกว่า 200,000 คนต่อวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง