อันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ วิจารณ์กองทัพซื้ออาวุธ 4.5 พันล้าน!

การเมือง
22 เม.ย. 63
10:24
6,487
Logo Thai PBS
อันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ วิจารณ์กองทัพซื้ออาวุธ 4.5 พันล้าน!
โซเชียลผุด #ยานเกราะพ่องง ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ โวยรัฐบาลใช้เงินกว่า 4.5 พันล้านบาท ซื้ออาวุธเสริมกองทัพบก ทั้งที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤต COVID-19

สืบเนื่องจากกรณีที่เว็บไซต์กองจัดหาสรรพาวุธทหารบก เผยแพร่ ประกาศกรมสรรพาวุธทหารบก เรื่อง เผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา

เอกสารฉบับนี้มีสาระสำคัญระบุว่า กรมสรรพาวุธทหารบกเตรียมจัดซื้อยานเกราะล้อยางที่มีระบบอาวุธและการบริการทางเทคนิค 50 คัน เป็นเงิน 4,515 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมีการจัดซื้อในเดือน เม.ย.ปีนี้

โดยใช้วิธีจัดซื้อแบบ FMS ซึ่งเป็นโครงการความช่วยเหลือทางทหารระหว่างกองทัพบกไทยกับกองทัพบกสหรัฐฯ (Foreign Military Sales – FMS)

ที่สำคัญในเอกสารดังกล่าวถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีการลงนามในวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้ลงนามเป็นเจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้กระทรวงต่างๆ เกลี่ยงบประมาณที่ยังไม่มีการเบิกจ่าย-โอนกลับมายังรัฐบาลส่วนกลาง เพื่อนำไปบริหารจัดการรับมือการระบาดโควิด-19 ขณะเดียวกันก็มีการชะลอการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์หลายรายการ เช่น การชะลอซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และลำที่ 3 เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดประเด็นดังกล่าวกลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ที่ #ยานเกราะพ่องง ขึ้นเป็นเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ประเทศไทย

ส่วนหนึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดซื้ออาวุธในช่วงนี้ในขณะที่ประเทศกำลังรับมือกับโรคระบาด ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องใช้อาวุธไปรบกับประเทศใด ขณะเดียวกันวงเงินที่ใช้จัดซื้อกว่า 4 พันล้านบาท ยังถูกเชื่อมโยงกับกรณีที่ นายกฯเพิ่งจะแถลงข่าวว่าเงินไม่พอเยียวยาคนละ 5,000 บาทแบบทั่วถึง โดยต้องรอเงินกู้ จาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง