เร่งตรวจสอบปมจดหน่วยไฟฟ้าไม่ตรงมิเตอร์

เศรษฐกิจ
22 เม.ย. 63
11:23
4,585
Logo Thai PBS
เร่งตรวจสอบปมจดหน่วยไฟฟ้าไม่ตรงมิเตอร์
กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะการโพสต์ตัวเลขมิเตอร์ ไม่ตรงใบแจ้งหนี้ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เเละก็ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุดังกล่าวหรือไม่ที่ทำให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ยอมรับว่า กรณีการจดหน่วยไฟฟ้าไม่ตรงกับมิเตอร์ไฟฟ้า เกิดจากความผิดพลาดจากพนักงานจดหน่วยไฟฟ้า ซึ่งได้เร่งดำเนินการแก้ไขและคำนวณค่าไฟฟ้าใหม่ ซึ่งหากมีความผิดพลาดจากการจดหน่วย การใช้ไฟฟ้าจะแจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ตรวจพบความผิดพลาด แต่หากผู้ใช้ไฟฟ้าได้จ่ายส่วนเกินไปแล้ว จะคืนเงินส่วนต่างให้ผู้ใช้ไฟฟ้าภายใน 30 วันนับแต่วันที่แจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบ ขณะที่การตรวจสอบเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าจะดำเนินการทุก 3 ปี เพื่อให้มีค่าเที่ยงตรงที่สุด

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ยอมรับว่า หากเลขมิเตอร์ในบิลแจ้งหนี้ไม่ตรงกับบนมิเตอร์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะกรณีที่จดเกิน หรือน้อยกว่า เป็นความผิดพลาดที่เกิดจากพนักงานจดมิเตอร์ หรือ Human error โดยเมื่อพนักงานตรวจสอบเลขมิเตอร์ไฟฟ้าแล้วก็จะทำการพิมพ์ใบแจ้งหนี้ทันที ซึ่งกรณีความผิดพลาดสามารถเกิดขึ้นได้จากการดูเลขบนมิเตอร์ไฟฟ้า อาจทำให้ตัวเลขคลาดเคลื่อนโดยระบบโปรแกรมของ กฟน.จะตั้งไว้ในเครื่องแฮนด์เฮลด์ ซึ่งเครื่องนี้จะเเจ้งเตือนพนักงานถ้าอ่านเลขหน่วยสูงเกิน 100 หน่วย เมื่อเทียบเคียงกับปริมาณใช้ไฟฟ้าในเดือนก่อน แต่หากจำนวนหน่วยไม่ได้สูงเกิน 100 หน่วยเครื่องก็จะไม่ได้แจ้งเตือน ทั้งนี้ กฟน.ระบุว่าเคยพบความผิดพลาดเพียง 2 ราย ต่อมิเตอร์ 100,000 เครื่อง

นายจาตุรงค์ ยังระบุว่า หากผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับบิลค่าไฟฟ้าแล้วสามารถตรวจสอบกับมิเตอร์ไฟฟ้าได้อีกครั้ง และเห็นว่าไม่ตรง สามารถแจ้งมายังการไฟฟ้าฯ จะดำเนินการแก้ไขคำนวนค่าไฟฟ้าใหม่ได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบมาตรการช่วยเหลือประชาชนเพื่อบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าในครัวเรือน จำนวน 22 ล้านคนในระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ มี.ค. - พ.ค.จะต้องใช้งบประมาณ วงเงิน 23,688 ล้านบาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อเยียวยาค่าไฟฟ้าในครัวเรือน ทั้งกลุ่มมิเตอร์ไฟขนาดไม่เกิน 5 แอมป์ จะได้ใช้ฟรี 150 หน่วย หากเกินก็จะได้รับการดูแลให้ใช้ฟรีเช่นกัน

ส่วนกลุ่มมิเตอร์ไฟขนาดเกิน 5 แอมป์ จะมีข้อกำหนด คือ หากใช้มากกว่าเดือน ก.พ.แต่ไม่เกิน 800 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน ก.พ. แต่หากใช้เกินเดือน ก.พ.ไป 800 หน่วย แต่ไม่เกิน 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน ก.พ.เมื่อบวกกับส่วนที่เกิน 800 หน่วย จะได้รับส่วนลด ร้อยละ 50 แต่หากใช้เกิน 3,000 หน่วย จะให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน ก.พ.เมื่อบวกกับส่วนเกิน 3,000 หน่วย จะได้รับส่วนลด ร้อยละ 30 โดยการลดหย่อนดังกล่าวจะมีการคืนค่าใช้จ่ายให้ในรอบบิลถัดไป

ส่วนค่าไฟฟ้าภาคธุรกิจ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม ที่ได้รับผลกระทบและร้องขอการเยียวยาเช่นกัน เเต่อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ศึกษาปัญหาและอุปสรรค ก่อนจะนำมาพิจารณาอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง