กพท.นัดถกสายการบิน หลังจ่อเปิดบินในประเทศ 1 พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
22 เม.ย. 63
17:24
3,476
Logo Thai PBS
กพท.นัดถกสายการบิน หลังจ่อเปิดบินในประเทศ 1 พ.ค.นี้
วันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.) กพท.หารือสายการบินถึงแนวทางปฏิบัติ หลังมีหลายสายการบินเตรียมเปิดทำการบินอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ค.นี้ พร้อมหารือการแบ่งเส้นทางบินในประเทศช่วง COVID-19

วันนี้ (22 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.) กพท.จะมีการประชุมร่วมกับผู้บริหาร 9 สายการบินในประเทศ เพื่อหารือถึงมาตรการที่เกี่ยวข้อง หลังสายการบินบางส่วนเตรียมเปิดทำการบินเส้นทางในประเทศอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ค.นี้

เบื้องต้นจะสำรวจว่ามีสายการบินใดบ้างที่จะเปิดให้บริการ และจะเปิดให้บริการในเส้นทางบินใด พร้อมทั้งแจ้งมาตรการที่กำหนดให้สายการบินปฏิบัติคือ ต้องเว้นระยะห่างของผู้โดยสาร แบบที่นั่งเว้นที่นั่ง, ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง และให้สายการบินยกเลิกการบริการอาหาร และเครื่องดื่มบนเครื่องบินอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้จะหารือการแบ่งเส้นทางบินในประเทศให้แต่ละสายการบิน ในช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 ยังไม่คลี่คลาด และจะขอความร่วมมือสายการบินในประเทศที่กลับมาทำการบินในช่วงนี้ ห้ามจัดส่งเสริมการตลาดเพื่อตัดราคากันเอง

 

ผอ.กพท.ยังระบุอีกว่า สายการบินสามารถเปิดทำการบินภายในประเทศได้ เพราะไม่ได้มีข้อกำหนดให้หยุดบิน แต่ที่ผ่านมาด้วยผลกระทบจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้จำนวนผู้โดยสารลดน้อยลงจนไม่คุ้มที่จะทำการบิน ส่วนมาตรการเยียวยาสายการบินนั้น ปัจจุบันสายการบินมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เนื่องจากไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ ดังนั้นจึงต้องการให้รัฐบาลหาแหล่งเงินทุนเพื่อให้ความช่วยเหลือ ซึ่งขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังว่าจะพิจารณาแนวทางช่วยเหลืออย่างไร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สายการบินไทยสมายล์ ได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการส่งให้ กพท.ขอขยายเวลาหยุดทำการบิน จากเดิมถึงวันที่ 30 เม.ย. เป็นถึงสิ้นเดือน พ.ค.2563 และจะแจ้งให้ กพท.รับทราบอีกครั้งเมื่อจะกลับมาทำการบิน

"ไทยไลอ้อนแอร์" พร้อมทำการบิน 1 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ พร้อมให้บริการเส้นทางบินในประเทศ วันที่ 1 พ.ค.นี้ โดยจะเริ่มบินที่เชียงใหม่ อุบลราชธานี ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ นครศรีธรรมราช วันละ 1 เที่ยวบิน และอาจมีการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินอีกครั้ง

ทั้งนี้ สายการบินได้ขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารที่เดินทาง สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม โดยสายการบินได้จัดที่นั่งให้ผู้โดยสารเพื่อนเว้นระยะห่างอย่างปลอดภัยในช่วงสถานการณ์ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นิตินัย" ระบุปริมาณจราจรทางอากาศลดกว่า 50% จาก COVID-19

ขนส่งมวลชนพร้อมให้บริการ หากปลดล็อก 32 จังหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง