อิรักคุมเข้มป้องการระบาดไวรัส COVID-19 ช่วงถือศีลอด

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 63
07:39
495
Logo Thai PBS
อิรักคุมเข้มป้องการระบาดไวรัส COVID-19 ช่วงถือศีลอด
ชาวมุสลิมเตรียมเข้าสู่การถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ท่ามกลางบรรยากาศที่แตกต่างจากทุกปี เพราะอยู่ในช่วงการระบาดของ COVID-19 ที่ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลก

ตลาดเก่าแก่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกรุงแบกแดดของอิรักแน่นขนัดไปด้วยชาวมุสลิมที่ออกมาจับจ่ายซื้ออาหารและสิ่งของอื่น ๆ ก่อนหน้าการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นศาสนกิจที่ชาวมุสลิมทั่วโลกต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด แต่บรรยากาศในปีนี้แตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมาเพราะอยู่ในช่วงวิกฤตการระบาดของCOVID-19 ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลก


แม้รัฐบาลอิรักจะออกแนะนำให้ประชาชนรักษาระยะห่างทางสังคมเพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่กระจายเชื้อและการติดเชื้อ แต่ประชาชนที่มาจับจ่ายที่ตลาดแห่งนี้ยังคงเบียดเสียดกันซื้อของโดยไม่กลัวว่าจะติดเชื้อ ขณะที่ลูกค้าบางคนแสดงความวิตกเกี่ยวกับราคาสินค้าที่พุ่งสูงจากพิษเศรษฐกิจที่เกิดจากผลกระทบของCOVID-19

ทั้งนี้แม้ว่าร้านค้าและร้านแผงลอยบางส่วนจะกลับมาเปิดให้บริการ หลังต้องปิดไปจากการระบาดของCOVID-19 และมาตรการเคอร์ฟิว แต่บรรยากาศเดือนรอมฎอนในปีนี้ก็แตกต่างจากที่ชาวมุสลิมเคยคุ้นเคย

ทั้งนี้รัฐบาลอิรักออกกฏเข้มเพื่อควบคุมการระบาดในช่วงเดือนรอมฎอน รวมทั้งขอให้ประชาชนแยกรับประทานอาหารทั้งก่อนและหลังการถือศีลอดตามลำพังและงดเว้นการละหมาดที่มัสยิด โดยอิรักมีผู้ติดเชื้อCOVID-19 จำนวน 1,602 คน และเสียชีวิต 83 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง