"หมอยง" ชี้อย่าเร่งปลดล็อกเขตปลอดโรค COVID-19

สังคม
23 เม.ย. 63
10:54
2,022
Logo Thai PBS
"หมอยง" ชี้อย่าเร่งปลดล็อกเขตปลอดโรค COVID-19
"หมอยง" ชี้หากจะกำหนดเขตปลอดโรค COVID-19 ต้องนับต่ออีก 28 วันนับจากไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ หรือตัวเลขเป็นศูนย์ เพื่อให้มั่นใจว่าพื้นที่นั้นจะไม่มีโรคอยู่แล้ว

วันนี้ (23 เม.ย.2563) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า โควิด-19 การกำหนดว่าเป็นเขตปลอดโรค โดยหลักการของโรคระบาด ตั้งแต่ SARS ไข้หวัดนก MERS ที่ระบาดในเกาหลี และ Ebola การจะบอกว่าพื้นที่ใดเป็นเขตปลอดโรค หรือไม่มีโรคจริงๆ จะถือเอาเวลาเป็น 2 เท่า ของระยะฟักตัวเช่นสมัย SARS ระยะฟักตัวให้ 10 วัน ก็จะต้องไม่มีโรคในพื้นที่นั้น 20 วัน จึงจะถือว่าเป็นเขตปลอดโรค

เช่นเดียวกัน โควิด-19 ถ้าเราให้ระยะฟักตัวเป็น 14 วัน เราจะถือเขตปลอดภัยโรคของพื้นที่ใด จะต้องไม่มีโรคนั้นเป็นระยะเวลา 2 เท่า ของระยะเวลาฟักตัว คือ 28 วัน จึงจะมั่นใจว่าในพื้นที่นั้นไม่มีโรคนี้จริงๆ

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หากจะมีการผ่อนคลายมาตรการ จะต้องพิจารณาสถานการณ์ว่าดีขึ้น ซึ่งประกอบด้วยหลายปัจจัย ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ที่ลดลงถือเป็นความสำเร็จของคนไทยทุกคน แต่การยืนยันว่าไม่พบผู้ป่วยรายใหม่หรือตัวเลขเป็นศูนย์ จะต้องเฝ้าติดตามค้นหาต่อไปอีก 28 วันนับจากวันที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีผู้ติดเชื้อตกค้างหรือซ่อนอยู่

หากผ่อนคลายแล้วเกิดการปล่อยปละละเลย จะเกิดการระบาดกลับมาซ้ำอีกแน่นอน และจะเพิ่มแบบก้าวกระโดด ดังนั้นต้องไม่ประมาท ยังต้องรักษาความเข้มข้นมาตรการเดิมต่อไปอีกสักระยะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ ประกาศเพิ่ม 5 ประเทศเขตติดโรคติดต่ออันตราย COVID-19 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง