สื่อมาเลเซียคาดรัฐบาลขยายเวลาล็อกดาวน์ ถึง พ.ค.นี้

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 63
15:48
719
Logo Thai PBS
สื่อมาเลเซียคาดรัฐบาลขยายเวลาล็อกดาวน์ ถึง พ.ค.นี้
สื่อมาเลเซียคาดรัฐบาลมาเลเซียมีแนวโน้มประกาศขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์จำกัดเสรีภาพการเดินทางและการใช้ชีวิตนอกบ้านของชาวมาเลเซียออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุดวันที่ 28 เม.ย. 63

สื่อมาเลเซียคาดรัฐบาลมาเลเซียมีแนวโน้มประกาศขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์จำกัดเสรีภาพการเดินทางและการใช้ชีวิตนอกบ้านของชาวมาเลเซียออกไปอีก 1 เดือน ทั้งนี้ประเทศมาเลเซียเริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. 63 และขยายเวลา 2 ครั้ง มีกำหนดสิ้นสุดวันที่ 28 เม.ย. 63

เดอะสตาร์ สื่อมาเลเซีย คาดว่ารัฐบาลมาเลเซียจะขยายเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีก 1 เดือน เพื่อให้ชาวมาเลเซียประกอบศาสนกิจที่บ้านช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งเริ่มต้นในวันที่ 24 เม.ย. 63 อย่างไรก็ตามเดอะสตาร์ไม่ได้ระบุแหล่งข่าว ที่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลจะขยายมาตรการล็อกดาวน์เป็นครั้งที่ 4 แต่อ้างคำให้สัมภาษณ์ดาโต๊ะ สรี อีสมาอิล ซาบรี รัฐมนตรีอาวุโส พูดถึงนักศึกษาและประชาชนที่ติดค้างเมืองต่าง ๆ เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ทำให้เดินทางกลับบ้านเกิดไม่ได้ รัฐบาลกำลังพิจารณาผ่อนปรนให้เดินทางกลับบ้านเกิดได้ โดยจะเปิดให้ยื่นคำร้องขอเดินทางได้ทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. 63

ตัน สรี มูห์ยิดดีน ยัดซีน นายกรัฐมนตรีมีกำหนดสุนทรพจน์กับชาวมาเลเซียในโอกาสเข้าสู่เดือนรอมฎอนช่วงค่ำวันนี้ (23 เม.ย. 63) 

เดอะสตาร์รายงานว่า กระทรวงกิจการศาสนาอิสลาม กำลังจัดทำร่างประกาศฟัตวา เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติให้กับชาวมุสลิมในช่วงเดือนรอมฎอน

ดร.ซุลกิฟลี รมต.กระทรวงกิจการอิสลามเปิดเผยว่า ได้มีการประชุมหารือในสภาฟัตวาแห่งชาติเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 63 พิจารณาให้บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ มีความชอบธรรมไม่ต้องถือศีลอดในเดือนรอมฎอน แต่ให้หาเวลาที่เหมาะสมหลังจากโรคระบาดคลี่คลาย ถือศีลอดทดแทน เช่นเดียวกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างการพักรักษาอาการป่วยก็ให้งดเว้นการถือศีลอด ได้

ทางด้านภาคการก่อสร้างมาเลเซียพยายามขอให้รัฐบาลผ่อนปรนให้ทำงานได้อีกครั้ง มีคำร้องทั้งสิ้นกว่า 19,000 คำร้อง ซึ่งรัฐบาลอนุมัติไปเพียง 1,856 คำร้อง อย่างไรก็ตามรัฐบาลมาเลเซีย บอกว่า จะผ่อนปรนให้ผู้รับเหมาก่อสร้างรายเล็กทำงานได้เฉพาะการต่อเติมตกแต่งบ้านเท่านั้น

แปลโดย : อนุพงษ์ ไชยฤทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง