ตร.ศึกษาจัดตั้งตำรวจไซเบอร์ หลังคดีฉ้อโกงออนไลน์เพิ่ม

อาชญากรรม
23 เม.ย. 63
19:19
2,197
Logo Thai PBS
ตร.ศึกษาจัดตั้งตำรวจไซเบอร์ หลังคดีฉ้อโกงออนไลน์เพิ่ม
โฆษก ตร.ชี้แจงสำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมศึกษาจัดตั้งกองบัญชาการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หลังคดีฉ้อโกงออนไลน์เพิ่มขึ้น

วันนี้ (23 เม.ย.2563) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสำนักงานกำลังพล อยู่ระหว่างการศึกษาและพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง กองบัญชาการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เนื่องจากปัจจุบันมีการขยายตัวของอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศในโลกยุคดิจิทัล และคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศมีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยกระทำผิดผ่านเครือข่ายทางอินเทอร์เน็ต เช่น การฉ้อโกงหลอกขายสินค้าออนไลน์, การหลอกให้โอนเงิน, Fake News, Roman Scam, การเข้าถึง โจมตี หรือทำลายข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อเรียกค่าไถ่ เป็นต้น

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า คดีเหล่านี้มีความซับซ้อน การสืบสวนสอบสวนจำเป็นต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน การเก็บพยานหลักฐาน การตรวจพิสูจน์ การวิเคราะห์แนวโน้มอาชญากรรม รวมถึงการพัฒนาระบบและบริหารจัดการองค์ความรู้ จำเป็นจะต้องมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตลอดจนสามารถร่วมปฏิบัติหรือสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยงานอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมยืนยันว่าการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมา ไม่ใช่เพื่อปิดกั้นเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและการแสดงความคิดเห็นของประชาชนแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง