วิเคราะห์ข่าวลือ "ผู้นำเกาหลีเหนือ" อาการทรุดหนัก

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 63
20:00
3,872
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ข่าวลือ "ผู้นำเกาหลีเหนือ" อาการทรุดหนัก
ไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวลือว่า "คิม จอง-อึน" ผู้นำเกาหลีเหนือกำลังป่วยหนัก อาการเข้าขั้นวิกฤตหลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ ประกอบกับการไม่ไปปรากฏตัวในงานสำคัญของประเทศ ยิ่งตอกย้ำให้ข่าวลือมีน้ำหนักมากขึ้น

วันนี้ (24 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวลือว่า "คิม จอง-อึน" ผู้นำเกาหลีเหนือป่วยหนักครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้ในช่วงเดือน ก.ย.2557 คิมไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนนานกว่า 1 เดือน และไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งสำคัญของสภา ซึ่งทำให้เกิดข่าวลือเรื่องสุขภาพเช่นกัน ส่วนข่าวลือในรอบนี้เกิดขึ้นหลังจากที่คิมหายหน้าไปเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

แต่การหายตัวไปของคิมมีนัยสำคัญ เนื่องจากวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นวันคล้ายวันครบรอบวันเกิดของ คิม อิล-ซุง ซึ่งเป็นปู่ของคิม และเป็นผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ถือเป็นวันสำคัญที่คิมจะต้องมาร่วมงานทุกปี แต่ปีนี้กลับไม่มาปรากฏตัวในงานซึ่งถือเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก ทำให้เกิดข่าวลือว่าคิมอยู่ที่ไหนและกำลังมีปัญหาเรื่องสุขภาพหรือไม่

สิ่งที่ทำให้ข่าวลือมีน้ำหนักมากขึ้นคือ เว็บไซท์เดลี เอ็นเค สำนักข่าวออนไลน์ที่มีสำนักงานอยู่ในเกาหลีใต้ นำเสนอข่าวโดยใช้แหล่งข่าวในเกาหลีเหนือ เดลี เอ็นเค รายงานว่า คิม จอง-อึน เข้ารับการผ่าตัดหัวใจ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา สาเหตุมาจากการสูบบุหรี่จัด โรคอ้วนและเหนื่อยล้าจากการโหมงานหนัก

คิมปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา และวันที่ 12 มีข่าวลือว่าคิมเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ จากนั้นวันที่ 15 ซึ่งเป็นวันสำคัญที่สุดวันหนึ่งของเกาหลีเหนือ แต่คิมไม่ปรากฏตัว

เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ติดตามข่าวคิมใกล้ชิด

บรูซ คลิงเนอร์ อดีตรองหัวหน้าฝ่ายเกาหลีเหนือของหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ ระบุว่า ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลือหลายครั้งเกี่ยวกับอาการป่วยของผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งหลายครั้งก็ไม่ใช่เรื่องจริง แต่สำหรับครั้งนี้หากคิมเข้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจริงก็น่าจะเป็นเหตุผลว่าทำไมคิมถึงไม่ปรากฏตัวในวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้ต้องติดตามต่อไปว่าจริงหรือไม่

ขณะที่สำนักข่าวชื่อดังของสหรัฐฯ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คิม จอง-อึน อาการทรุดหนักหลังการผ่าตัดหัวใจและตอนนี้อาการเข้าขั้นวิกฤต โดยหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐฯ กำลังติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

แต่ทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานและยังไม่พบความผิดปกติใดๆ ที่จะยืนยันได้ว่าคิมอาการทรุดหนัก

เริ่มคาดการณ์ผู้นำคนใหม่

ทุกครั้งที่มีข่าวลือในลักษณะนี้จะมีการตั้งคำถามว่า หากผู้นำเกาหลีเหนือไม่สามารถทำหน้าที่บริหารประเทศได้ ใครจะขึ้นมาทำหน้าที่แทน ซึ่งคนที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในตอนนี้คือ "คิม โย-จอง" น้องสาวของ คิม จอง-อึน

ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เธอมีบทบาทสูงมากและปรากฏตัวเคียงข้างพี่ชายในงานสำคัญๆ หลายครั้ง ทั้งการเยือนเกาหลีใต้ก่อนที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2561 รวมถึงตอนที่คิมพบกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

แต่นักวิเคราะห์มองอีกมุมหนึ่งว่า มีความเป็นไปได้ว่า คิม โย-จอง อาจจะไม่ได้ขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ หากคณะผู้บริหารของเกาหลีเหนือไม่ต้องการ โดยอาจจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการปกครองให้เหมือนรัสเซียหรือจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง