"ทำไมเด็กไทยสอบเยอะ" รมว.ศธ.สั่งทบทวนการสอบ นร.ทุกระดับชั้น

สังคม
23 เม.ย. 63
20:13
912
Logo Thai PBS
"ทำไมเด็กไทยสอบเยอะ" รมว.ศธ.สั่งทบทวนการสอบ นร.ทุกระดับชั้น
รมว.ศึกษาธิการ สั่ง สพฐ. และ สทศ.ทบทวนการทดสอบความรู้ของเด็กทุกระดับว่าจำเป็นต้องมีหรือไม่ หรือควรปรับเปลี่ยนรูปแบบอย่างไร รวมถึงการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ควรเหลือเพียงการสอบที่เหมาะสมและวัดทักษะได้จริง
ทำไมเด็กไทยต้องสอบเยอะขนาดนี้

วันนี้ (23 เม.ย.2563) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nataphol Teepsuwan - ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ โดยระบุว่า "ทำไมเด็กไทยต้องสอบเยอะขนาดนี้" เป็นคำถามที่ผมก็ตั้งคำถามกับตัวเองในฐานะที่เป็นเจ้ากระทรวง และได้ฟังความคิดเห็นของนักเรียนรวมถึงผู้ปกครองและครูทั่วประเทศ

ความกดดัน ความเครียด ในการแข่งขันทำให้หลายๆ คน เรียนไม่สนุก เราไม่สามารถใช้ไม้บรรทัดวัดเด็กทุกคนได้ นี่คือความจริง

นายณัฏฐพล ระบุว่า เรื่องการสอบของเด็กไทยนั้นเข้าใจดีและเห็นด้วยในหลายๆ ประเด็น จึงได้มอบหมายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ให้ทบทวนเรื่องของการทดสอบความรู้ของเด็กทุกระดับว่าจำเป็นต้องมีหรือไม่

ภาพ : Nataphol Teepsuwan - ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

ภาพ : Nataphol Teepsuwan - ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

ภาพ : Nataphol Teepsuwan - ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ


ทั้งนี้ หากมี ควรปรับเป็นรูปแบบใด โดยเฉพาะชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในการเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาให้เหลือเพียงการทดสอบที่เหมาะสมกับการวัดทักษะสำหรับมหาวิทยาลัยและที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนของเด็กจริงๆ เพื่อลดความกดดันของทั้งเด็กและผู้ปกครอง ซึ่งทั้งหมดคือกำลังสำคัญของชาติในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง