สเปนอนุญาตให้เด็กออกนอกบ้านได้เริ่มวันอาทิตย์นี้

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 63
21:49
378
Logo Thai PBS
สเปนอนุญาตให้เด็กออกนอกบ้านได้เริ่มวันอาทิตย์นี้
ทางการสเปนโอนอ่อนตามเสียงเรียกร้องของประชาชน อนุญาตให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 14 ปี ออกนอกบ้านได้ เริ่มวันอาทิตย์นี้ (26 เม.ย. 63)

รัฐสภาสเปนเห็นชอบตามที่รัฐบาลเสนอให้ขยายมาตรการล็อกดาวน์ออกไปถึงวันที่ 9 พ.ค. แต่โอนอ่อนตามเสียงเรียกร้องของประชาชนผ่อนปรนให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 14 ปี ออกนอกบ้านได้ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ (26 เม.ย. 63)

สเปนเริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์ จำกัดเสรีภาพการใช้ชีวิตนอกบ้านของประชาชนตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. อย่างไรก็ตามก็มีความพยายามผ่อนปรนให้เครื่องยนต์เศรษฐกิจทำงานอีกครั้ง โดยรัฐบาลเริ่มอนุญาตให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคการผลิตและก่อสร้างเริ่มทำงานได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ภายใต้เงื่อนไขว่า นายจ้างต้องจัดสิ่งแวดล้อมการทำงานให้ถูกสุขอนามัย มีระยะห่างระหว่างบุคคลในที่ทำงานและต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ก่อนหน้านี้ช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลไม่อนุญาตให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 14 ปี ออกจากบ้าน ทำให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยนัดหมายออกมาเคาะถ้วยชามรามไหตามระเบียงบ้าน ส่งสัญญาณไม่เห็นด้วย ในที่สุดรัฐบาลตัดสินใจผ่อนคลายให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 14 ปี ออกจากบ้านได้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 26 เม.ย.นี้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องออกไปพร้อมผู้ปกครองเฉพาะเวลาออกไปซื้ออาหารที่ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือไปธนาคารเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ ขณะที่ผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยไม่เห็นด้วยกับมาตรการกักบริเวณเด็กในบ้าน ด้วยเหตุผลที่ว่า ทำให้เด็กติดอยู่กับหน้าจอ ดูแต่หนังจากบริการวิดีโอสตรีมมิง

สเปนเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด-19 มากกว่า 20,000 คน เป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง