เหนือร้อนจัด 43 องศาฯ - เตือน 53 จังหวัดระวังพายุฤดูร้อน

สังคม
24 เม.ย. 63
06:03
5,277
Logo Thai PBS
เหนือร้อนจัด 43 องศาฯ - เตือน 53 จังหวัดระวังพายุฤดูร้อน
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 53 จังหวัดรับมือพายุฤดูร้อน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ยกเว้นภาคใต้ จนถึงวันที่ 26 เม.ย.นี้ ขณะที่ภาคเหนือร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศาเซลเซียส

วันนี้ (24 เม.ย.2563) เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 8 เรื่องพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน มีผลกระทบถึงวันที่ 26 เม.ย.2563

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และทะเลจีนใต้ คาดว่าจะแผ่เข้าปกคลุมภาคกลางในวันนี้ (24 เม.ย.) ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้เกิดการปะทะกันของมวลอากาศเย็นและอากาศร้อน ส่งผลทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ลักษณะพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าและมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ มีผลกระทบถึงวันที่ 26 เม.ย.2563 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า และลูกเห็บตก โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร

สำหรับภาคใต้จะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มมากขึ้นในช่วงวันที่ 25-26 เม.ย.2563 โดยมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่และคลื่นลมจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป จะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

กระทบ 53 จังหวัด

วันที่ 24 เม.ย.2563 ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก จ.ตาก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย จ.ชัยภูมิ จ.ขอนแก่น จ.มหาสารคาม จ.ร้อยเอ็ด จ.ยโสธร จ.อำนาจเจริญ จ.นครราชสีมา จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี, ภาคกลาง จ.นครสวรรค์ จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.อ่างทอง จ.สิงห์บุรี จ.ชัยนาท จ.สุพรรณบุรี จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี จ.นครปฐม จ.สมุทรสงคราม จ.สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล, ภาคตะวันออก จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศว่า ภาคเหนืออากาศร้อนจัดโดยทั่วไป โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงกับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.อุตรดิตถ์ จ.ตากกำแพงเพชร จ.พิษณุโลก จ.สุโขทัย จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-43 องศาเซลเซียส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง