พระสงฆ์-แม่ชีจากอินเดียถึงไทยเย็นนี้ เข้ากักตัว 14 วัน 

สังคม
24 เม.ย. 63
10:12
2,069
Logo Thai PBS
พระสงฆ์-แม่ชีจากอินเดียถึงไทยเย็นนี้ เข้ากักตัว 14 วัน 
พระสงฆ์ สามเณร แม่ชี จิตอาสา และคณะพระธุดงค์ จากอินเดียเดินทางถึงไทยในวันนี้และพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) โดยจะเข้ากักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนด 14 วัน ขณะที่ มส.จะจัดพระภิกษุร่วมไปปฏิบัติกิจ ดูแลและอำนวยความสะดวก

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวานนี้ (23 เม.ย. 63) ทางการอินเดียส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจเช็คสุขภาพพระสงฆ์และแม่ชี ก่อนที่ทั้งหมดจะเดินทางไปรอขึ้นเครื่องกลับประเทศไทยในวันนี้ (24 เม.ย.2563) โดยคณะพระธุดงค์ธรรมยาตรา และคณะพระธรรมทูต คณะสงฆ์ แม่ชี จิตอาสา วัดไทยในแดนพุทธภูมิ ได้ปฏิบัติตามระเบียบข้อปฏิบัติของทางการอินเดียและทางการไทยทุกขั้นตอน

 

หลังจากได้กักตัวในการปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ สถานที่ปรินิพพาน วัดไทยพุทธคยา สถานที่ประสูติ และวัดต่าง ๆ ในอินเดีย ตามที่ได้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 รัฐบาลอินเดียได้ขยายเวลาดำเนินมาตรการปิดเมือง ออกไปจนถึงวันที่ 3 พ.ค.2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศอินเดีย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี จึงขอความร่วมมือคนไทยที่พำนักในอินเดีย ปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางการอินเดีย โดยเฉพาะการออกจากที่พักในกรณีจำเป็นเท่านั้น ซึ่งมีพระภิกษุสามเณร แม่ชี จิตอาสา วัดไทยในประเทศอินเดีย และคณะพระธุดงค์ธรรมยาตราตามรอยบาทพระศาสดา รุ่นที่ 7 จำนวน 120 รูป ตกค้างอยู่

 

คณะพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล ได้ประสานงานกับส่วนราชการ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกกัตต้า ได้จัดเช่าเหมาลำเครื่องบิน 2 เที่ยวบิน เพื่อไปรับพระสงฆ์ สามเณร แม่ชี จิตอาสา และคณะพระธุดงค์ เดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 24-25 เม.ย.2563 โดยสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งได้จัดหาเจ้าภาพผู้มีจิตศรัทธาช่วยออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมด

ขณะที่นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะโฆษก พศ. เปิดเผยว่า มหาเถรสมาคม (มส.) ได้มีมติพิเศษ แจ้งว่าจะมีพระภิกษุจากเมืองกัลกัตตา อินเดีย 226 รูป เดินทางถึงประเทศไทย วันที่ 24 เม.ย.นี้ จำนวน 104 รูป และวันที่ 25 เม.ย.นี้ จำนวน 122 รูป

 

พระภิกษุดังกล่าวต้องปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข คือ การกักตัวเฝ้าระวัง 14 วัน ในสถานที่ที่รัฐกำหนดไว้ และ มส.เห็นควรให้ปฏิบัติ ดังนี้ ให้พระภิกษุที่เดินทางมาจากต่างประเทศพักอาศัยในสถานที่ที่ไม่ใช่วัด เช่น โรงแรม อาคารชุด หรือที่พักอื่น ๆ ตามจุดที่ทางรัฐกำหนด โดยอนุโลมและให้พระสังฆาธิการในเขตพื้นที่ที่สถานกักตัวพระภิกษุตั้งอยู่ จัดพระภิกษุตามความเหมาะสมไปปฏิบัติกิจ ควบคุม ดูแล และอำนวยความสะดวก เช่น การรับประเคนภัตตาหารแทนพระภิกษุที่ถูกกักตัว โดยให้ประสานงานกับผู้ดูแลสถานที่ที่กักตัวพระภิกษุตามมาตรการดังกล่าว ทั้งนี้ พศ.ได้ทำหนังสือเวียนขออนุมัติกรรมการ มส. เป็นรายรูปแล้ว แต่ละรูปไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่น และมีมติรับทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง