"ไวรัส" เป็นตัวกำหนดมาตรฐานชีวิตปกติใหม่ "New Normal"

การเมือง
24 เม.ย. 63
11:03
759
Logo Thai PBS
"ไวรัส" เป็นตัวกำหนดมาตรฐานชีวิตปกติใหม่ "New Normal"
รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ระบุ โลกจะเกิดมาตรฐานการใช้ชีวิตปกติแบบใหม่ ด้วยเพราะมนุษย์ยังต้องใช้ชีวิตกับสถานการณ์ COVID-19 ไปสักระยะ จนกว่ามียาหรือวัคซีนต้าน

วันนี้ (24 เม.ย. 2563) นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เผยแพร่ข้อความบนเฟซบุ๊ก ความรู้เรื่อง COVID-19 (ตอนที่ 38) เกี่ยวกับ “New Normal หรือวิถีชีวิตปกติแบบใหม่ จะถูกกำหนดโดยไวรัส” ได้วิเคราะห์ถึงเหตุปัจจัยที่คิดว่า โลกเราจะเกิด New Normal หรือวิถีชีวิตปกติแบบใหม่ มีเหตุผลสำคัญ 3 ประการด้วยกัน

- COVID-19 แพร่เชื้อรุนแรงกว้างขวางไปทั่วโลก จากลักษณะเด่นของไวรัส คือ สามารถแพร่เชื้อได้ แม้ผู้ติดเชื้อจะไม่แสดงอาการ ทำให้เราควบคุมโรคนี้ได้ลำบากกว่าโรคที่จะแพร่เชื้อได้ต่อเมื่อผู้ติดเชื้อแสดงอาการแล้ว

- COVID-19 เป็นโรคใหม่ ไม่เคยปรากฎว่า มนุษย์ป่วยเป็นโรคนี้มาก่อน ทำให้ไม่มีภูมิคุ้มกัน คิดค้นวัคซีนหรือยาก็ทำไม่ทัน ต้องใช้เวลานานนับปีกว่าจะหายาหรือวัคซีนมาต่อกรกับเจ้าไวรัสร้ายได้ โรคนี้จึงจะอยู่รบกวนมนุษย์ไปอีกอย่างน้อยก็ 1 ปี เผลอๆ อาจไปไกล 2-5 ปี ได้ด้วย

- จากเหตุที่ไวรัสแพร่เร็วและกว้างขวางมาก ตลอดจนจะอยู่รบกวนชาวโลกไปอีกนานนับปี วิถีชีวิตปกติของมวลมนุษยชาติ ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไร เชื้อชาติ ศาสนาอะไร การศึกษาหรืออาชีพแตกต่างกันอย่างไร ก็จะได้รับผลกระทบทั้งสิ้น

นพ.เฉลิมชัยระบุว่า โดยวิถีชีวิตปกติแบบใหม่นี้ จะถูกไวรัสเป็นผู้กำหนด มิใช่มนุษย์เราเป็นผู้กำหนดแต่อย่างใด เช่น ถ้าในอนาคตอันใกล้นี้เกิดพบว่าไวรัสแพร่ได้มากกว่า 2 เมตร เช่นเป็น 4 เมตร วิถีชีวิตของพวกเราก็จะถูกกำหนดโดยความรุนแรงของไวรัส ให้พวกเราต้องทำงาน เรียนหนังสือ สังสรรค์ พักผ่อน และท่องเที่ยว โดยมีระยะห่างทางสังคม 4 เมตร วิถีชีวิตของคนในเมืองใหญ่ แม้แต่ในชนบทก็จะต้องได้รับผลกระทบและเปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบการใช้ชีวิตเดิมๆ อย่างแน่นอน

New Normal ที่จะเกิดขึ้นนี้ จะครอบคลุมทุกด้านของมนุษย์เรา ได้แก่
- เศรษฐกิจ
- สังคม อันประกอบด้วย ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และด้านวัฒนธรรม
- หลักคิดหรือปรัชญาในการใช้ชีวิต

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง