อย่าหลงเชื่อ! ซื้อแคปซูลยาจีนรักษา COVID-19

สังคม
24 เม.ย. 63
15:50
18,799
Logo Thai PBS
อย่าหลงเชื่อ! ซื้อแคปซูลยาจีนรักษา COVID-19
ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม วอนอย่าแชร์ต่อโพสต์ชวนเชื่อ "ยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล" รักษา COVID-19 ทางอย.พบโฆษณาสรรพคุณที่เกินจริง ชี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าผลิตภัณฑ์รักษาโรคได้

วันนี้ (24 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แจ้งว่ากรณีที่มีการโพสต์ชวนเชื่อใช้ยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูลรักษา COVID-19 ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า เป็นการโฆษณาสรรพคุณที่เกินจริง เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถรักษาโควิด-19 ได้

โดยผลิตภัณฑ์นี้ได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร จาก อย. ในชื่อ “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule)” ซึ่งมีสรรพคุณที่อนุมัติตามความรู้แพทย์แผนจีนคือ "ช่วยขจัดพิษ ลดไข้ บรร เทาอาการหวัด ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก ไอ น้ำมูก เจ็บคอ"

และสรรพคุณที่มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมคือ "ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว" เท่านั้น

โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นสมุนไพรที่ให้จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยา และสถานพยาบาล กฎหมายไม่อนุญาตให้ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรผ่านทางสื่อออนไลน์ และห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการขายทางสื่อออนไลน์ เสี่ยงต่อการได้รับผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมหรือไม่ได้คุณภาพ ผู้บริโภคอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากอย.ที่ www.fda.moph.go.th หรือ โทร. 02 -5907000

ข่าวที่เกี่ยวข้อง