เครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพ คัดค้านตัดงบฯ บัตรทอง

สังคม
24 เม.ย. 63
16:17
696
Logo Thai PBS
เครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพ คัดค้านตัดงบฯ บัตรทอง
เครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพ หารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คัดค้านการตัดงบบัตรทอง ย้ำเป็นงบประมาณจำเป็น หากจะใช้งบบรรจุข้าราชการ 45,684 คน ควรจัดสรรใหม่ ขณะที่ "อนุทิน" ระบุว่า แจ้งนายกรัฐมนตรีแล้ว เตรียมแถลงข่าว

วันนี้ (24 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิมิตร์ เทียนอุดม และ น.ส.สุภัทรา นาคะผิว เครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพ หารือนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการคัดค้านการตัดงบประมาณ ของกองทุนหลักประกันสุขภาพ จำนวน 2,400 ล้านบาท และงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข 938.4 ล้านบาท เพื่อสมทบในการแก้ไขปัญหา COVID-19 ว่า ยืนยันว่าทางเครือข่าย และกระทรวงสาธารณสุข เห็นตรงกันในการบรรจุพนักงานกระทรวงสาธาณสุข เป็นข้าราชการ จำนวน 45,684 คน แต่เนื่องจาก สปสช. และ สธ.เป็นหน่วยงานที่ดูแลสุขภาพ และปฏิบัติหน้าที่ในภาวะวิกฤต จึงไม่ควรตัดงบของทั้ง 2 หน่วยงาน

ในส่วนของงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ เห็นว่าควรจะหารือกันให้จบว่าไม่ควรดึงงบประมาณบัตรทองไปแต่แรก เพราะเมื่อดึงออกไปแล้ว ส่งกลับเข้ามาใหม่ จะเป็นเรื่องวุ่นวาย จึงไม่ควรตัดออกตั้งแต่แรก

 

นิมิตร์ เทียนอุดม

นิมิตร์ เทียนอุดม

นิมิตร์ เทียนอุดม

นายนิมิตร บอกด้วยว่า จากการหารือร่วมกับนายอนุทิน เห็นตรงกับเงิน งบประมาณส่วนนี้ไม่ควรตัด เพราะจะกระทบต่อโรงพยาบาลและการให้บริการกับประชาชน โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ทราบว่า นายอนุทิน ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ และได้ชี้แจงให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้วว่าไม่ควรตัดงบประมาณดังกล่าว ขณะเดียวกัน เห็นว่างบกองทุนหลักประกันสุขภาพ ต้องดำเนินการตามปกติในไตรมาสที่ 3-4

ด้านนายอนุทิน ยอมรับว่าได้หารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้แถลงเรื่องนี้เอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง