มาเลเซียคลายมาตรการ ให้ตลาดสดเปิดนานขึ้นช่วงรอมฎอน

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 63
18:54
767
Logo Thai PBS
มาเลเซียคลายมาตรการ ให้ตลาดสดเปิดนานขึ้นช่วงรอมฎอน
รัฐบาลมาเลเซียผ่อนคลายมาตรการควบคุมเชื้อ COVID-19 บางประการ โดยอนุญาตให้ตลาดสดเปิดนานขึ้น 2 ชั่วโมง ช่วงถือศีลอดในเดือนรอมฎอน

วันนี้ (24 เม.ย.2563) เป็นวันแรกที่ชาวมุสลิมเริ่มถือศีลอดในเดือนรอมฎอน เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตชาวมุสลิม รัฐบาลมาเลเซียได้มีการผ่อนคลายมาตรการจำกัดเสรีภาพการใช้ชีวิตนอกบ้านบางประการ เช่น อนุญาตให้ตลาดสดเปิดขายของนานขึ้น 2 ชั่วโมง

นับตั้งแต่มีการประกาศใช้มาตรการที่เรียกว่า Movement Control Order (MCO) ตั้งแต่ 18 มี.ค.2563 รัฐบาลอนุญาตให้ตลาดสดเปิดขายสินค้าได้ตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึงเที่ยงเท่านั้น แต่ในช่วงเดือนรอมฎอน รัฐบาลอนุญาตให้ตลาดสดเปิดได้ถึงบ่ายสองโมงเย็น

อย่างไรก็ตามปีนี้รัฐบาลมาเลเซียไม่อนุญาตให้เปิดตลาดนัดรอมฎอน เช่นทุกปี เพื่อควบคุมไม่ให้ประชาชนแออัดออกมาซื้อหาอาหารรับประทานช่วงละศีลอด อันอาจเป็นเหตุให้เป็นแหล่งแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 และไม่อนุญาตให้ร้านอาหารเปิดบริการหลัง 2 ทุ่ม หรือ 20.00 น.

 

นอกจากนี้มีการปรับเวลาที่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกบ้านให้ยาวขึ้นอีกหนึ่งชั่วโมงช่วงบ่าย คืออนุญาตให้ออกนอกบ้านเดินทางได้ตั้งแต่บ่าย 4 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม เทียบกับเดิมที่อนุญาตให้เดินทางได้ตั้งแต่ 5 โมงเย็น ส่วนช่วงเช้าไม่มีการผ่อนผันเพิ่มเติมคือให้เดินทางได้เฉพาะเวลา 6 โมงถึง 10 โมงเช้าเท่านั้น

ด้าน นายอิสมาอิล ซาบรี ยาโคป รัฐมนตรีอาวุโสแถลง ว่า รัฐบาลมาเลเซียมีคำสั่งผ่อนคลายให้นักศึกษาที่พักตามหอพักในสถาบันอุดมศึกษา สามารถเดินทางกลับบ้านได้ โดยจะอนุญาตให้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. เป็นต้นไป ภายใต้มาตรการ MCO อย่างเคร่งครัด คือต้องเดินทางภายในเวลาที่รัฐบาลอนุญาตเท่านั้นคือระหว่าง 9.00-21.00 น. และรถโดยสารต้องจัดให้มีระยะห่างระหว่างบุคคล คือ หากมี 40 ที่นั่ง อนุญาตให้นั่งได้เพียง 20 ที่นั่งเท่านั้น และหากนักศึกษาเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวอนุญาตให้เดินทางโดยลำพังเท่านั้น

ตั้งแต่มาเลเซียเริ่มใช้มาตรการ MCO ตั้งแต่ 18 มี.ค. มีนักศึกษาตกค้างอยู่ตามหอพักมหาวิทยาลัยประมาณ 53,000 คน เนื่องเพราะรัฐบาลไม่อนุญาตให้เดินทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง