ฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มชายแดนใต้ป้องกัน COVID แพร่ระบาด

การเมือง
25 เม.ย. 63
16:12
902
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มชายแดนใต้ป้องกัน COVID แพร่ระบาด
นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กำชับ กอ.รมน.ภาค 4 ร่วมกันดูแลป้องกันคนไทยกลับจากมาเลเซียและประชาชนใน 3 จชต.ให้ปลอดภัยจากเชื้อ COVID - 19

วันนี้ (25 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ เพื่อติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ (State Quarantine) ที่ศาลาว่าการกลาโหม

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ย้ำขอให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกันดูแลสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือคนไทยที่ทยอยเดินทางกลับจากมาเลเซีย ผ่านจุดผ่านแดน เข้ามาตรการควบคุมโรคในภูมิลำเนาของตน ที่แต่ละจังหวัดกำหนด

 

รวมทั้งดูแลผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ด้วยหลักมนุษยธรรม และต้องเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคแห่งรัฐ พร้อมทั้งขอให้ทำงานร่วมกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด องค์กรปกครองท้องถิ่น กำนันและผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ สนับสนุนการดูแลพี่น้องชาวไทยมุสลิมในการปฏิบัติตน เพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรค COVID -19

พล.อ.ชัยชาญ ยังเดินทางไปตรวจเยี่ยมความพร้อมของสถานที่ และการดำเนินการในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ "H2do Residence" ซึ่งเป็นที่พักของพระสงฆ์ที่เดินทางกลับจากอินเดีย และโรงแรมซินนามอน เรสซิเดนท์  ซึ่งเป็นที่พักของคนไทยที่เดินทางกลับจากตุรกีและมาเลเซีย รวมทั้ง โรงแรมพาราซโซ

 

สำหรับภาพรวมสถานภาพคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านท่าอากาศยานนานาชาติ เข้าสู่กระบวนการคัดกรองและยังคงพักอยู่ในสถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐที่กำหนดมีจำนวน 1,848 คน และยังคงอยู่ในการดูแลเฝ้าระวังกักตัวเองที่บ้านพัก 174,846 คน โดยการดูแลของสาธารณสุขในพื้นที่

ทั้งนี้ตั้งแต่ 18-24 เม.ย.2563 มีคนไทยเดินทางผ่านแดนกลับจากมาเลเซียรวม 2,681 ราย เดินทางโดยถูกกฎหมาย 1,761 ราย และลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 920 ราย โดยทั้งหมดต้องเข้าตรวจคัดกรองในทุกด่านชายแดน และส่งต่อกลับภูมิลำเนาเข้ากักตัวควบคุมโรค ในสถานที่ที่แต่ละจังหวัดกำหนด ภายใต้การดูแลของสาธารณสุขและหลายหน่วยงานในพื้นที่

นอกจากนี้ทุกเหล่าทัพได้ร่วมกับตำรวจจัดกำลังคัดกรองการผ่านเข้าออกตามแนวชายแดน จัดตั้งจุดตรวจ จุดควบคุมและสายตรวจ เพื่อดูแลความปลอดภัยทุกพื้นที่ทั่วประเทศในภาพรวม รวมทั้งให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทำสะอาดล้างสิ่งปนเปื้อนในพื้นที่สาธารณะ จัดทำหน้ากากผ้าแจกจ่ายให้ประชาชน สนับสนุนนำผลผลิตการเกษตรออกจำหน่ายในราคาพิเศษแก่ประชาชน และจัดรถครัวสนามเคลื่อนที่กว่า 160 คัน กระจายประกอบอาหารแจกจ่ายตามชุมชนต่างๆ ด้วย

พร้อมทั้งยังคงความต่อเนื่อง ในการหมุนเวียนกำลังพลเข้าร่วมบริจาคโลหิตกับสภากาชาดไทย ในสภาวะการณ์โลหิตขาดแคลนแล้ว รวมกว่า 1.5 ล้านมิลลิลิตร

ทั้งนี้กรมแพทย์ทหารบกได้สนับสนุน ส่งมอบห้องผู้ป่วยความดันลบ ที่จัดทำขึ้น 44 ห้อง ให้กระทรวงสาธารณสุขกระจายติดตั้งในโรงพยาบาลจังหวัดต่าง คือ ปัตตานี 17 ห้อง ยะลา 17 ห้อง และนราธิวาส 10 ห้อง เรียบร้อยแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง