จ.ระนอง เฝ้าระวังไวรัส COVID-19 ระบาดกลุ่มแรงงานข้ามชาติ

ภูมิภาค
25 เม.ย. 63
18:34
736
Logo Thai PBS
จ.ระนอง เฝ้าระวังไวรัส COVID-19 ระบาดกลุ่มแรงงานข้ามชาติ
ผ่านช่วงเวลาระบาดมา 4 เดือน แต่ จ.ระนอง ยังรักษาพื้นที่ไว้ได้ ไม่พบผู้ติดเชื้อ ด้วยมาตรการเข้มงวดในเขตรอยต่อระหว่างจังหวัด รวมถึงดูแลกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาที่มีมากกว่า 40,000 คน

แรงงานชาวเมียนมาใน จ.ระนอง ยังคงขึ้นรถเดินทางไปทำงานตามปกติแต่ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อป้องกันตัวเอง แม้ว่าใน จ.ระนอง จะยังไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19

ท่าเทียบเรือประมงองค์การสะพานปลาระนอง เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีแรงงานต่างชาติเข้าทำงานจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงวางมาตรการป้องกันไวรัส COVID-19 โดยจัดเส้นทางเดินรถเพียง 1 ช่องทาง เพื่อให้ทุกคนผ่านจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิ ล้างมือก่อนเข้าพื้นที่ โดยเฉพาะรถขนส่งจากต่างจังหวัด

จากข้อมูลพบว่า แรงงานชาวเมียนมาใน จ.ระนอง มีมากกว่า 40,000 คน เจ้าหน้าที่จึงต้องประชาสัมพันธ์การป้องกันไวรัส COVID-19 ทั้งภาษาไทยและภาษาเมียนร์มา รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าวลงพื้นที่ชุมชนเพื่อให้กลุ่มแรงงานเมียนมาเข้าใจและปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องโดยเฉพาะมาตรการบังคับใช้กฎหมาย

นายทูนาย ผู้จัดการเรือประมงชาวเมียนมาร์ คนนี้ ระบุว่า ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับไวรัสCOVID-19 อย่างต่อเนื่องทั้งจากโซเชียลมีเดีย รวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ และทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

สอดคล้องกับ นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ให้ข้อมูลว่าทางจังหวัดมีมาตรการป้องกันไวรัสCOVID-19 อย่างเข้มงวดทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติ โดยให้นายจ้างเป็นผู้รับผิดชอบดูแลแรงงานของตัวเองเป็นหลัก

ขณะที่มาตรการต่างๆ ใน จ.ระนอง เน้นคุมเข้มบริเวณรอยต่อจังหวัด โดยตั้งจุดคัดกรองและกำหนดให้ ผู้เดินทางเข้าพื้นที่ต้องมีใบรับรองแพทย์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อรักษาพื้นที่สีขาว ไม่มีผู้ติดเชื้อCOVID-19 ในจังหวัดระนองให้ได้นานที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง