กรมวิทย์ฯ เปิดผลศึกษาพบ COVID-19 ระบาดทั่วโลก 3 สายพันธุ์

Logo Thai PBS
กรมวิทย์ฯ เปิดผลศึกษาพบ COVID-19 ระบาดทั่วโลก 3 สายพันธุ์
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ถอดรหัสพันธุกรรม COVID-19 พบระบาดทั่วโลก 3 สายพันธุ์ โดยสายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทยเป็นเชื้อที่กลายพันธุ์มาจากเชื้อจากค้างคาวซึ่งระบาดในอู่ฮั่น ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่า แต่ละสายพันธุ์มีความรุนแรงหรือก่อให้เกิดโรคแตกต่างกันหรือไม่

วันนี้ (26 เม.ย.2563) ดร.พิไลลักษณ์ อัคคไพบูลย์ โอกาดะ หัวหน้าฝ่ายไวรัสระบบทางเดินหายใจ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ศึกษาและถอดรหัสพันธุกรรมผู้ป่วย COVID-19 จากผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 61 ปี และผู้ป่วยหญิงอายุ 74 ปี


เมื่อถอดรหัสพันธุกรรมออกมาแล้วจะพบว่า COVID-19 (SAR-CoV-2) มีความใกล้เคียงกับไวรัสโคโรนาที่มาจากค้างคาว (SARS-like bat CoV) ถึง 88% และใกล้เคียงกับโรคซาร์ส (SAR-CoV) เพียง 80% และมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนที่ไปจับกับมนุษย์


เมื่อศึกษาถอดรหัสทางพันธุกรรมของผู้ป่วยที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวก สามารถจำแนกออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มสายพันธุ์ A ที่มาจากค้างคาว
  • กลุ่มสายพันธุ์ B ที่กลายพันธุ์จากกลุ่ม A บางส่วน มาจากอู่ฮั่น เป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทย
  • กลุ่มสายพันธุ์ C เป็นกลุ่มที่กลายพันธุ์มาจากกลุ่ม B เล็กน้อย ระบาดในแถบยุโรปและสิงคโปร์

เมื่อมีการวิเคราะห์ความแตกต่างของแต่ละสายพันธุ์ และเพื่อให้ทั่วโลกเข้าใจตรงกันจึงมีการแบ่งออกเป็นสายพันธุ์ S G และ V โดยพบว่า ไทยมีสายพันธุ์หลัก คือ S type

ทั้งนี้ ความแตกต่างกันของทั้ง 3 สายพันธุ์ มีจีโนมทั้งเส้นแตกต่างกันเพียงแค่ 1 ตำแหน่งเท่านั้น ซึ่งยังไม่แสดงผลว่ามีการก่อโรคที่แตกต่างกัน


ทั้งนี้ การศึกษาต่อไปจะมีการถอดรหัสพันธุกรรมเพิ่มเติมจากผู้ป่วยอีก 100 คน โดยร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และสภากาชาดไทย เพื่อดูรายละเอียดของโรคเพิ่มเติม

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ย้ำว่า ไทยยังศึกษาเกี่ยวกับเชื้อไวรัส COVID-19 อยู่ตลอดเวลา และพบว่าเชื้อไวรัส COVID-19 มีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา แต่กลายพันธุ์ช้ากว่าเมื่อเทียบกับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่


อีกทั้งขณะนี้ยังไม่มีนัยยะสำคัญว่าการกลายพันธุ์ว่า สามารถทำให้เชื้อรุนแรงมากขึ้นหรือติดง่ายขึ้นหรือไม่ แต่ทุกหน่วยงานจะเร่งถอดรหัสพันธุกรรมเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาและสนับสนุนการทำวัคซีน และเป็นฐานข้อมูลในการวิจัยต่อไปในอนาคต

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ชี้คนไทยต้องปรับตัวรับมือ COVID-19 ถึงต้นปี 64

จีนเตรียมใช้วัคซีน COVID-19 กรณีฉุกเฉิน ก.ย.นี้

WHO เตือนหายป่วย COVID-19 มีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง