"หมอมนูญ" เตือนร้านอาหารติดแอร์เสี่ยง COVID-19

สังคม
26 เม.ย. 63
16:56
3,855
Logo Thai PBS
"หมอมนูญ" เตือนร้านอาหารติดแอร์เสี่ยง COVID-19
นพ.มนูญ โพสต์เตือนกรณีศึกษาการแพร่กระจายของ COVID-19 ในร้านอาหารติดแอร์ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน ชี้อากาศถ่ายเทไม่ดี ปัจจัยเสี่ยงสำคัญในการแพร่กระจายเชื้อ แนะร้านอาหารควรเพิ่มระยะห่างระหว่างโต๊ะ 2 เมตรปรับปรุงระบบระบายอากาศ เลี่ยงเปิดแอร์

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เกี่ยวกับมาตรการหลังจากมีแนวโน้มว่าจะมีผ่อนผรนมาตรการให้สถานประกอบการ เช่น ร้านตัดผม ร้านอาหาร จะเปิดให้บริการแบบมีเงื่อนไข 

ทั้งนี้ นพ.มนูญ ระบุว่า อากาศถ่ายเทไม่ดี เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญในการแพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID-19 โดยเฉพาะเวลาที่อยู่ร่วมกัน พูดคุยกัน และต้องถอดหน้ากากอนามัยเพื่อรับประทานอาหาร ดื่มน้ำหรือเครื่องดื่ม เช่นในภัตตาคาร ผับ บาร์

รายงานจากการวิจัยโดย Jianyun Lu และคณะจากศูนย์ควบคุมและป้อง กันโรคกวางโจว พบการแพร่เชื้อจากผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายหนึ่งที่ยังไม่มีอาการ กลับมาจากเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ไปรับประทานอาหารกลางวันกับคนในครอบครัวของเขาที่ภัตตาคารแห่งหนึ่งในเมืองกวางโจว ประ เทศจีน สามารถแพร่เชื้อให้กับคนในครอบครัว และคนที่นั่งโต๊ะข้างๆได้

ห้องอาหารนี้ยาว 6 เมตร กว้าง 5 เมตร ติดตั้งระบบแอร์แบบหมุนวน ไม่มีหน้าต่าง มีโต๊ะตั้งอยู่ 3 ตัว ห่างกันราว 1 เมตร อากาศเย็นออกจากแอร์ที่ติดตั้งเหนือโต๊ะแรก C มีคนนั่ง 7 คน ผ่านมาโต๊ะ A ของคนที่แพร่เชื้อ มีคนนั่ง 10 คน ผ่านไปโต๊ะหลังสุด B มีคนนั่ง 4 คน ก่อนจะวนกลับมาผ่านโต๊ะของคนแพร่เชื้อ A แล้วกลับมาถึงโต๊ะแรก C (ดูรูป)

ภาพ : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพ : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพ : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

คนนั่งรับประทานอาหารกันนานประมาณ 1 ชั่วโมง หลังรับประทานอาหาร ผู้ป่วย A1 เริ่มมีอาการไข้ ไอ ไปโรงพยาบาลวันนั้น ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 หลังจากนั้น 2 สัปดาห์มีคนป่วยเพิ่มขึ้น 9 คน โดย 4 คนนั่งโต๊ะเดียวกับผู้ป่วย 3 คนนั่งโต๊ะ B ใต้ทิศทางลมของโต๊ะผู้ป่วย อีก 2 คนนั่งโต๊ะ C เหนือทิศทางลมของโต๊ะผู้ป่วย

อ่านข่าวเพิ่ม กรมวิทย์ฯ เปิดผลศึกษาพบ COVID-19 ระบาดทั่วโลก 3 สายพันธุ์

อยู่ในระยะฟักตัวก็แพร่เชื้อได้ 

ผู้ป่วยรายนี้ถึงจะไม่มีอาการอยู่ในระยะฟักตัว ก็สามารถแพร่เชื้อให้กับผู้อื่นได้ คนที่มารับประทานอาหารไม่มีใครใส่หน้ากากอนามัยอยู่แล้ว ละอองทั้งใหญ่และเล็กลอยออกมาจากทางเดินหายใจของผู้ป่วยเวลาหายใจออก พูดคุยกับคนในครอบครัว เครื่องปรับอากาศระบบหมุนวนช่วยกระจายทั้งละอองใหญ่และละอองฝอย ให้ไปมาได้ไกลถึง 3 ช่วงโต๊ะ ทำให้มีผู้ติดเชื้อหลายคนในเวลาเดียวกัน

ทีมวิจัยสรุปว่าการติดเชื้อน่าจะเกิดจากละอองใหญ่ (droplet) ที่ออกจากผู้ป่วยลอยไปให้คนนั่งโต๊ะใกล้ๆ (ถึงแมัจะนั่งห่างกัน 1 เมตร) ตามความ เร็วและทิศทางของลมจากเครื่องปรับอากาศแบบหมุนวน ยังแยกไม่ได้ว่าติดกันทางละอองฝอยขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอน (aerosol) หรือไม่

ร้านอาหารควรเพิ่มระยะห่างระหว่างโต๊ะให้เป็น 2 เมตร ปรับปรุงการระบายอากาศ เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ ถ้าจะให้ดี ไม่ควรติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เปิดประตูหน้าต่างให้อากาศถ่ายเททางธรรมชาติ เปิดพัดลม โอกาสติดเชื้อจะลดลงมาก

ถ้าเราต้องไปในทุกสถานที่มีเครื่องปรับอากาศ เช่นสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงแรมโรงพยาบาล นั่งในรถแท็กซี่ รถตู้ รถประจำทาง รถไฟฟ้า จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา อย่าถอดออก

ถ้าไปร้านอาหาร ภัตตาคาร ผับ บาร์ สถานที่ที่เราจำเป็นต้องถอดหน้ากาก เราต้องเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลให้มากขึ้น ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกร้านอาหารที่เปิดโล่ง เปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเทตามธรรมชาติ ไม่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ

กรมควบคุมโรค เตรียมรับมือหลังผ่อนปรนมาตรการ

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข นำโดยนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะกรรมการและเลขานุการร่วมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประชุมเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุข เพื่อผ่อนปรนมาตรการจำกัดการประกอบกิจการ จัดกิจกรรม ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 รองรับกลุ่มต่างๆ เช่น ตลาดตลาดนัด  ร้านอาหารทั่วไป ร้านอาหารริมทาง ภาคบริการ เช่น ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย 4) กิจการค้าปลีก/ส่ง เช่น ห้างสรรพสินค้า  กิจการขนส่ง เช่น รถตู้ รถแท็กซี่ รถบัส เครื่องบิน เรือ รถไฟ และกิจกรรมตามประเพณีและสันทนาการ เช่น งานศพ สวนสาธารณะ เพื่อรวบรวมข้อคิดเห็นและแนวทางในมาตรการต่างๆ และทำความเข้าใจทุกภาคส่วนเกี่ยวกับชีวิตวิถีใหม่ (new normal) 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ชี้คนไทยต้องปรับตัวรับมือ COVID-19 ถึงต้นปี 64

ราคาถูก! ตู้ขายหน้ากากอนามัยหยอดเหรียญ 10 ชิ้น 100 บาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง