WHO เตือนหายป่วย COVID-19 มีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 63
16:22
825
Logo Thai PBS
WHO เตือนหายป่วย COVID-19 มีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้
องค์การอนามัยโลก เตือนผู้ป่วยที่หายจากโรค COVID-19 มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อซ้ำได้ เพราะยังไม่มีผลการศึกษาว่าการมีแอนติบอดีต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในร่างกาย ได้สร้างภูมิคุ้มกันยับยั้งการติดเชื้อไวรัสในภายหลัง

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2563 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่า ปัจจุบันไม่มีหลักฐานบ่งชี้ผู้ป่วยที่หายดีจากโรคติดเชื้อ COVID-19 และมีแอนติบอดีต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จะปลอดภัยจากการติดเชื้อซ้ำครั้งที่ 2

แม้ผลการศึกษาจำนวนมากพบว่า ผู้ป่วยที่หายดีจากโรค COVID-19 มีแอนติบอดีต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) แต่อดีตผู้ป่วยบางส่วนมีแอนติบอดีที่มีฤทธิ์ลบล้าง (Neutralizing antibody) ในกระแสเลือดระดับต่ำมาก

องค์การอนามัยโลก ยังเน้นย้ำผ่านรายงานสถานการณ์รายวันว่า

เมื่อนับถึงวันที่ 24 เม.ย.2020 ยังไม่มีผลการศึกษาที่ระบุว่า การมีแอนติบอดีต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในร่างกายได้สร้างภูมิคุ้มกันยับยั้งการติดเชื้อไวรัสฯ ในภายหลัง

ขณะบางประเทศเสนอแนวคิดยึดถือการตรวจพบแอนติบอดีต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นหลักเกณฑ์ออก “หนังสือรับรองภูมิคุ้มกัน” หรือ “ใบรับรองสถานะไร้ความเสี่ยง” เพื่อช่วยให้บุคคลสามารถเดินทางหรือกลับไปทำงานได้

แต่องค์การอนามัยโลก สำทับว่ายังคงขาดแคลนหลักฐานเกี่ยวกับประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันจากแอนติบอดีเกิดใหม่ ที่เพียงพอจะรับประกันความแม่นยำของเอกสารรับรองดังกล่าว โดยการใช้เอกสารเหล่านั้นอาจเพิ่มความเสี่ยงของการแพร่ระบาด

ด้วยเหตุนี้ องค์การอนามัยโลกสนับสนุนให้เพิ่มการตรวจทาน ผลทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่ตรวจหาแอนติบอดีต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในมนุษย์ รวมถึงผลทดสอบภูมิคุ้มกันทางน้ำเหลืองวิทยา เพื่อยืนยันความแม่นยำและความน่าเชื่อถือ

 

ข้อมูลจากสำนักข่าวซินหัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมวิทย์ฯ เปิดผลศึกษาพบ COVID-19 ระบาดทั่วโลก 3 สายพันธุ์

เริ่ม 2 พ.ค. "สเปน" ผ่อนปรนให้ออกกำลังกายนอกบ้านได้

จีนเตรียมใช้วัคซีน COVID-19 กรณีฉุกเฉิน ก.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง