สธ.เผยพฤติกรรมคนป่วยไอ-จาม 4% เมินสวมหน้ากาก

สังคม
26 เม.ย. 63
20:15
457
Logo Thai PBS
สธ.เผยพฤติกรรมคนป่วยไอ-จาม 4% เมินสวมหน้ากาก
กระทรวงสาธารณสุข เผยผลสำรวจพฤติกรรมการสวมหน้ากากป้องกันโรค ครั้งล่าสุดพบร้อยละ 4 ระบุไม่สวมหน้ากากอนามัยเมื่อมีอาการไข้ และหวัด เช่น ไอ จาม มีน้ำมูก ชี้เสี่ยงแพร่เชื้อไปให้ผู้อื่น

วันนี้ (26 เม.ย.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงที่ประชาชนเริ่มผ่อนคลายจากจำนวนผู้ป่วยที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เริ่มมีการเดินทาง พบปะกันมากขึ้น ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้สำรวจพฤติกรรมการสวมหน้ากากของประชาชนในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ต่อเนื่องรวม 5 ครั้ง

โดยครั้งที่ 5 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าเมื่อมีอาการไข้ และหวัด เช่น ไอ จาม มีน้ำมูก ประชาชนจะสวมหน้ากากป้องกันการแพร่เชื้อถึงร้อยละ 83 และสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไม่ให้รับเชื้ออีกร้อยละ 12 แต่มีร้อยละ 4 ที่ตอบไม่สวมหน้ากากป้องกัน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่น่าเป็นห่วงที่จะแพร่โรคให้คนอื่นได้

ขอกระตุ้นเตือนสังคม เมื่อคนกลับมาทำงาน พบปะกันมากขึ้น การสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเป็นเรื่องที่จำเป็น ต้องทำอย่างเคร่งครัด เพราะเป็นปราการด่านสุดท้ายในการป้องกันเชื้อออกจากตัวผู้ป่วยเพิ่ม

สำหรับปฏิบัติการค้นหาผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อเชิงรุก โดยตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของภาคเอกชนนั้น ขอความร่วมมือให้ประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพราะเป้าหมายสำคัญของการคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อ เพื่อนำตัวเข้าสู่ระบบการรักษา ป้องกันการแพร่เชื้อ รวมทั้งต้องติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดมาตรวจด้วย เพื่อความปลอดภัยของคนในประเทศ

ภาพ:กรมควบคุมโรค

ภาพ:กรมควบคุมโรค

ภาพ:กรมควบคุมโรค

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอมนูญ" เตือนร้านอาหารติดแอร์เสี่ยง COVID-19

ศบค.ชี้คนไทยต้องปรับตัวรับมือ COVID-19 ถึงต้นปี 64

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง