จับผู้ใหญ่บ้านเรียกเก็บเงินค่าสติกเกอร์ปลอดเชื้อ

ภูมิภาค
27 เม.ย. 63
06:41
1,841
Logo Thai PBS
จับผู้ใหญ่บ้านเรียกเก็บเงินค่าสติกเกอร์ปลอดเชื้อ
ชุดปราบโควิดบุรีรัมย์ จับกุมผู้ใหญ่บ้าน เรียกเก็บเงินลูกบ้านคนละ 20 บาท แลกค่าติดสติกเกอร์บนบัตรประชาชน ตามมาตรการป้องกันโควิด ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

วันนี้ (27 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นี่คือคลิปวิดีโอที่ชาวบ้านใน อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ขณะเข้าไปสอบถามผู้ใหญ่บ้าน ถึงเหตุผลการเก็บเงินค่าสติกเกอร์ บนบัตรประชาชนเป็นการรับรองการปลอดเชื้อ หรือสติกเกอร์ Buriram Healthy ก่อนจะนำคลิปดังกล่าวโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก

 

 

ล่าสุด นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวว่า สติกเกอร์ดังกล่าวมอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชน เป็นผู้สำรวจตรวจสอบรายชื่อ และนำสติกเกอร์ไปติดให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านที่ตัวเองดูแลรับผิดชอบ โดยประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

 

ธัชกร หัตถาธยากูล

ธัชกร หัตถาธยากูล

ธัชกร หัตถาธยากูล

แต่จากการลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่ได้รับร้องเรียน ทราบว่ามีการเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการคนละ 20 บาท ทางชุดปราบโควิด จึงได้นำตัวผู้ใหญ่บ้านมาสอบสวน และดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้านตำบล อย่าใช้ตำแหน่งหน้าที่แสวงหาประโยชน์ซ้ำเติมชาวบ้าน หากได้รับร้องเรียน หรือมีการตรวจพบว่าหมู่บ้าน ตำบลใด มีพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าวจะถูกดำเนินการเอาผิดทั้งวินัยโดยไม่ละเว้น

 

 

ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว ยังปฏิเสธเรียกเก็บเงินตามที่ถูกร้องเรียน แต่เจ้าหน้าที่มีพยานยืนยันชัดเจน ทั้งนี้ ยังมีการแชร์คลิปที่ชาวบ้านถูกเรียกเก็บเงิน 20 บาทในสังคมออนไลน์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง