นายกฯ ฝรั่งเศส เตรียมเสนอแผนผ่อนปรนห้ามออกจากที่พัก

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 63
06:49
631
Logo Thai PBS
นายกฯ ฝรั่งเศส เตรียมเสนอแผนผ่อนปรนห้ามออกจากที่พัก
นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เตรียมเสนอแผนการผ่อนปรนมาตรการห้ามออกจากที่พัก ต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 28 เม.ย.นี้ ขณะที่สภาวิทยาศาสตร์ COVID-19 มีข้อแนะนำสำหรับแผนผ่อนปรนดังกล่าว

วันนี้ (27 เม.ย.2563) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เตรียมเสนอแผนการผ่อนปรนมาตรการห้ามออกจากที่พัก สำหรับภายหลังวันที่ 11 พ.ค.นี้ ต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 28 เม.ย.ประกอบด้วยการดำเนินการใน 6 ประเด็น ได้แก่ ด้านสาธารณสุข สถานศึกษา การทำงาน ร้านค้า การคมนาคม และการรวมกลุ่มชุมนุมของประชาชน โดยจะนำเสนอแอปพลิเคชัน StopCovid ด้วย

ขณะที่สภาวิทยาศาสตร์ covid-19 หรือ Conseil scientifique covid-19 ได้แนะนำเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์การผ่อนปรนมาตรการห้ามออกจากที่พักต่อรัฐบาล โดยเห็นว่ายังคงต้องปิดสถานที่ที่เป็นแหล่งชุมนุมของคนหมู่มาก ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ปิดหรือสถานที่เปิด ให้อนุญาตการเดินทางระหว่างแคว้นโดยระบบขนส่งสาธารณะ แต่ต้องปฏิบัติตามแนวทางสาธารณสุข และหากพบอัตราการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ใด อาจพิจารณาห้ามการเดินทางระหว่างแคว้นนั้นๆ อีกทั้งยังไม่แนะนำให้เดินทางไปต่างประเทศ ในช่วงหลังวันที่ 11 พ.ค.จนถึงช่วงฤดูร้อนปี 2563 เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้แนะนำการกำหนดแผนผ่อนปรนในด้านทางสาธารณสุขในสถานศึกษา โดยเห็นพ้องกับการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองสามารถเลือกว่าจะส่งบุตรหลานกลับไปเข้าเรียนที่สถานศึกษาได้หรือไม่ในวันที่ 11 พ.ค. และยังคงให้มีการเรียนการสอนทางไกล นอกจากนี้ควรมีขั้นตอนการปฏิบัติกรณีพบผู้ติดเชื้อในสถานศึกษา ขณะที่รัฐบาลต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับเงื่อนไขของการเปิดสถานศึกษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง