เกาหลีใต้ยืนยัน "คิม จอง อึน" ยังมีชีวิต

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 63
12:00
5,063
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ยืนยัน "คิม จอง อึน" ยังมีชีวิต
ที่ปรึกษาประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยืนยันว่า "คิม จอง อึน" ผู้นำเกาหลีเหนือยังมีชีวิตอยู่ หลังไม่ปรากฏตัวนานหลายสัปดาห์จนเกิดข้อสังเกตเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ

วันนี้ (27 เม.ย.2563) ที่ปรึกษาอาวุโสด้านความมั่นคงแห่งชาติของนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยืนยันว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยังมีชีวิตอยู่และสบายดี โดยพำนักอยู่ที่เมืองวอนซัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติในเกาหลีเหนือ

ขณะที่หน่วยงานสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวเกาหลีเหนือ เผยภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นขบวนรถไฟที่น่าจะเป็นของนายคิม จอดอยู่ที่เมืองดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประเด็นสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือกลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก หลังไม่ได้ปรากฏตัวในงานรำลึกครบรอบวันเกิดคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่สื่อต่างประเทศหลายสำนักต่างตั้งข้อเกตเกี่ยวกับการไม่ปรากฏตัวของผู้นำเกาหลีเหนือในงานสำคัญ จนทำให้เกิดข้อถกเถียงเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพเป็นวงกว้างในโลกออนไลน์

ก่อนหน้านี้ เดลี เอ็นเค ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ระบุว่า นายคิมพักฟื้นที่บ้านพักนอกกรุงเปียงยาง หลังผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา และระบุว่าสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือทรุดโทรมลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากสูบบุหรี่จัด มีปัญหาโรคอ้วนและอ่อนเพลียจากการโหมงานหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง