โรงเรียนในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เริ่มเปิดเทอมวันนี้

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 63
15:15
750
Logo Thai PBS
โรงเรียนในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เริ่มเปิดเทอมวันนี้
เซี่ยงไฮ้อนุญาตให้ชั้นเรียนปีสุดท้ายของมัธยมต้นและมัธยมปลาย เริ่มเปิดการเรียนการสอนได้แล้ว ขณะที่กรุงปักกิ่ง อนุญาตให้เปิดการเรียนเฉพาะมัธยมปลายปีสุดท้าย หลังโรงเรียนทุกแห่งปิดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 นับตั้งแต่ต้นปี

ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ โรงเรียนเปิดวันนี้ หลังจากปิดเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 นานนับเดือนที่เซี่ยงไฮ้เริ่มเรียนชั้นปีสุดท้ายของมัธยมต้นและชั้นปีสุดท้ายของมัธยมปลาย ส่วนที่กรุงปักกิ่งมีการเปิดเรียนเฉพาะมัธยมปลายชั้นปีสุดท้าย เพื่อเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย 

โรงเรียนในประเทศจีนถูกสั่งให้ปิดและให้นักเรียนเรียนทางออนไลน์ ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนต้นปี และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น พื้นที่ที่มีการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด ๆ ได้ดี เริ่มมีการเปิดเรียนอีกครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม และมีการเปิดเรียนที่ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้วันนี้

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาวนว่า นักเรียนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยมาโรงเรียน และบางคนมีหน้ากากพลาสติกปิดใบหน้าเสริมด้วย และเมื่อมาถึงหน้าโรงเรียนก็ต้องถูกวัดอุณหภูมิร่างกาย และใช้เจลล้างมือก่อนเข้าโรงเรียน และที่สำคัญนักเรียนทุกคนต้องแสดงใบรับรองสุขภาพอิเล็กทรอนิกซ์ ที่อยู่ในแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือที่แสดงว่ามีสุขภาพดี 

 

ในชั้นเรียนนักเรียนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และนั่งเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลเพื่อสุขอนามัยที่ดี และในโรงอาหารก็มีการจัดโต๊ะรับประทานอาหารเว้นห่างกันประมาณ 1 เมตร

ที่เซี่ยงไฮ้ โรงเรียนบางแห่งมีการจัดห้องพิเศษ สำหรับให้นักเรียนที่มีอุณหภูมิในร่างกายสูงผิดปรกติได้พักแยกจากนักเรียนที่มีสุขภาพปรกติ นักเรียนหลายคนบอกว่า

ที่โรงเรียนมีสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศน่าเรียนรู้ มากกว่าการเรียนทางออนไลน์ที่บ้าน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการจีนมีนโยบายให้แต่ละโรงเรียนเปิดชั้นเรียนไม่พร้อมกัน โดยให้เปิดชั้นเรียนมัธยมปลายก่อนเพื่อให้มีเวลาเรียนเพียงพอสำหรับเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังให้แต่ละโรงเรียนเสนอแผนฉุกเฉินรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 มาให้กระทรวงพิจารณาด้วย ซึ่งโรงเรียนบางแห่งมีการเสนอขอให้มีการจัดพยาบาลฉุกเฉินสำหรับส่งตัวนักเรียนหรือครู ที่มีอาการเสี่ยงคือ ไข้สูง และมีอาการไอ ไปยังโรงพยาบาลด้วย

By : อนุพงษ์ ไชยฤทธิ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง