เช็กอาการ! โรคผิวหนังแบบไหนพ่วงจากอาการ COVID-19

สังคม
27 เม.ย. 63
20:28
5,898
Logo Thai PBS
เช็กอาการ! โรคผิวหนังแบบไหนพ่วงจากอาการ COVID-19
แพทย์โรคผิวหนัง แนะประชาชนสังเกตความผิดปกติทางผิวหนังที่สัมพันธ์กับอาการของ COVID -19 และวิธีการสังเกตความผิดปกติทางผิวหนังที่มีโอกาสเป็นโรคได้ เนื่องจากผลการศึกษาพบว่าร้อยละ 20 ของผู้ป่วยจะมีอาการทางผิวหนัง เช่น ผื่นแดง คันบางคน ผืนบวมแดงและมีการอักเสบ

วันนี้ (27 เม.ย.2563) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรณีสื่อออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อมูล และมีประเด็นถกเถียงกันเกี่ยวกับความผิดปกติทางผิวหนัง เป็นอาการใหม่ของโรค COVID-19 จากข้อสงสัยดังกล่าว มีการเก็บข้อมูลผู้ป่วยโรคนี้จากต่างประเทศ เช่น อิตาลี สหรัฐอเมริกา และในประเทศไทยเอง

พบว่าร้อยละ 20 ของผู้ป่วย จะมีความผิดปกติทางผิวหนังร่วมด้วย ได้แก่ มีผื่นแดง คันบางราย จุดเลือดออก ผื่นบวมแดงคล้ายโรคลมพิษ กลุ่มของตุ่มน้ำคล้ายโรคอีสุกอีใส และการอักเสบของผิวหนังที่เกิดจากการหด และขยายตัวของหลอดเลือด

ด้านพญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า COVID-19 เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัส และการติดเชื้อไวรัสสามารถทำให้เกิดความผิดปกติทางผิวหนังได้ โดยในผู้ป่วย 100 คน จะพบผู้ป่วย 20 คนที่มีผื่นผิดปกติทางผิวหนังด้วย โดยพบว่าผู้ป่วยที่มีอาการทางผิวหนังร้อยละ 40 จะมีอาการพร้อมกับอาการไข้หรือไอ ตั้งแต่พบว่าป่วยเป็น COVID-19 และร้อยละ 60 จะมีความผิดปกติทางผิวหนังปรากฏในภายหลัง

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ป่วย COVID-19 ยังมีอาการทางผิวหนังจากสาเหตุอื่นๆ ได้ เช่น การแพ้ยาหรือการใช้ยาบางชนิดในการรักษาซึ่งอาจจะส่งผลให้ผิวหนังจะมีลักษณะคล้ำขึ้นได้ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม อาการแสดงทางผิวหนังไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กับความรุนแรงของการติดเชื้อโควิด-19

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้คำแนะนำว่า หากประชาชนมีอาการผิดปกติทางผิวหนัง ร่วมกับอาการไข้ ไอ หรืออาการทางระบบหายใจอื่นๆ ควรรีบมาพบแพทย์ และในส่วนของแพทย์ผู้ทำการรักษา เมื่อพบผู้ป่วยที่มีไข้ ไอ มีผื่น ในระยะนี้ก็ให้ประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนาในการวินิจฉัยแยกโรคของผู้ป่วยรายนั้นๆ ไว้ด้วยพบความผิดปกติทางผิวหนังได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง