ยะลาปิดหมู่บ้านเพิ่ม ปูพรมตรวจคัดกรอง COVID-19 เชิงรุก

ภูมิภาค
27 เม.ย. 63
19:25
1,166
Logo Thai PBS
ยะลาปิดหมู่บ้านเพิ่ม ปูพรมตรวจคัดกรอง COVID-19 เชิงรุก
สถานการณ์ผู้ป่วย COVID-19 ใน จ.ยะลา ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องล่าสุดประกาศปิดพื้นที่เพิ่มอีก 1 หมู่บ้าน เพื่อตรวจสอบเชิงรุกหลังพบผู้ติดเชื้อที่เคยเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน

วันนี้(27 เม.ย.2563) จ.ยะลา ประกาศปิดพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา เพิ่มอีก 1 หมู่บ้าน หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่ จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ป่วยเคยเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วันมาแล้ว แต่เมื่อครบกำหนดออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชน จนกระทั่งตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดมากกว่า 40 คนในพื้นที่ จึงต้องประกาศปิดเพื่อเข้าตรวจสอบเชิงรุกคัดกรองชาวบ้านกว่า 1,700 คน

ขณะที่สถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ใน จ.ยะลา วันนี้เพิ่มขึ้น 5 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมรวม 121 คน ซึ่งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าปูพรมเข้าตรวจสอบเชิงรุกทำให้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน อ.บันนังสตา และที่ผ่านมาทางจังหวัดประกาศปิดพื้นที่เสี่ยงไปแล้วรวม 36 หมู่บ้านใน 5 อำเภอ

นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวว่า ขณะนี้ต้องเน้นการสอบสวนโรคให้รวดเร็วและครอบคลุมที่สุด เพื่อแยกกลุ่มเสี่ยงและจำกัดวงจรการระบาด

ขณะที่ จ.ปัตตานี รองผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งนายอำเภอปานาเระตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้ใหญ่บ้านไม่ปฏิบัติตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังมีผู้ ร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดว่าผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.น้ำบ่อ อ.ปานาเระ ชักชวนให้มีการละหมาดโดยมีผู้ใหญ่บ้านร่วมละหมาดด้วย

เบื้องต้น นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ยังต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนและยังไม่มีคำสั่งปลดผู้นำชุมชนตามที่มีการร้องเรียนแต่จะเชิญตัวมาชี้แจงข้อเท็จจริงก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! ผู้ป่วย COVID-19 ต่ำสุดแค่ 9 คนในรอบ 1 เดือน

กรมอนามัยแนะ 8 มาตรการ ป้องกันไวรัส COVID-19 ในตลาด

รอพรุ่งนี้ ! เพจ ศบค.ออกโรงแจง #พรกฉุกเฉิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง