อิตาลี ฝรั่งเศส สหรัฐฯ เตรียมคลายมาตรการล็อกดาวน์

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 63
19:28
408
Logo Thai PBS
อิตาลี ฝรั่งเศส สหรัฐฯ เตรียมคลายมาตรการล็อกดาวน์
หลายประเทศทั่วโลกเช่น อิตาลี ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ เริ่มวางแผนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังระงับกิจกรรมทางสังคมเป็นเวลานับเดือน หวังให้เศรษฐกิจกลับมาขับเคลื่อนอีกครั้ง

หลังจากใช้มาตรการเข้มกักประชาชนให้อยู่ในที่พักอาศัย หยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมยาวนานนับเดือน หลายประเทศเริ่มใช้มาตรการที่เรียกว่าล็อกดาวน์หรือจำกัดเสรีภาพการใช้ชีวิตนอกบ้านของประชาชนตั้งแต่เดือนมีนาคม ตอนนี้หลายประเทศเริ่มเตรียมหาทางออก เพื่อให้เครื่องยนต์เศรษฐกิจเริ่มทำงาน

ที่อิตาลี จำนวนผู้เสียชีวิตจากโคดวิด-19 เพิ่มขึ้น 260 คน เป็นจำนวนที่ต่ำที่สุดในรอบหนึ่งวันนับตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่เพิ่มขึ้น 2,324 คน ต่ำที่สุดในรอบ 6 วัน

ณ.วันอาทิตย์ ที่ 26 เมษายน ข้อมูลจาก CSSE John Hopkins University อิตาลีมีจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมทั้งสิ้น 197,675 คน

 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม อิตาลีจะเข้าสู้ระยะที่สองของมาตรการล็อกดาวน์ที่ใช้มาตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม จะเริ่มผ่อนคลายมาตรให้ภาคการผลิตเริ่มทำงานอีกครั้ง เช่นเดียวกับมาตรการเข้มงวดรักษาระยะห่างทางสังคมก็จะเริ่มผ่อนคลาย อย่างค่อยเป็นค่อยไปทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม

ที่ฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิปเป แถลงผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลฝรั่งเศส เตรียมเสนอแผนการผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดควบคุมและป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ในวันอังคารที่ 28 เมษายน ทั้งนี้ฝรั่งเศสเตรียมยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้

ที่สหรัฐอเมริกา แอนโทนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อสหรัฐอเมริกา บอกว่า สหรัฐเตรียมเร่งการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้เพิ่มจำนวนประชาชนที่ได้รับการตรวจอีกเท่าตัว ซึ่งเป็นมาตรการที่จำเป็นก่อนที่จะเปิดระบบเศรษฐกิจสหรัฐให้ขับเคลื่อนอีกครั้ง

 

ทางด้านนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงว่า เขาเข้าใจความกังวลใจของบรรดาผู้ประกอบการธุรกิจทั้งหลาย ทั้งเจ้าของร้านค้าเล็กๆ เจ้าของบริษัท และภาคธุรกิจบริการ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์


เศรษฐกิจไปขยับเคลื่อนไม่ได้ ถ้าไม่มีการลงทุน ไม่มีธุรกรรมทางเศรษฐกิจ ไม่มีเงินงบประมาณจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ไม่มีงบประมาณสนับสนุนระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (NHS)

นายกรัฐมนตรี แถลงสะท้อนความจำเป็นในการเปิดระบบเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อน

อย่างไรก็ตาม นายจอห์นสัน ซึ่งเพิ่งปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีวันนี้วันแรกหลังจากเข้ารักษาอาการป่วยจากโควิด-19 เมื่อวันที่ 5 เมษายน และพักฟื้นรวม 3 สัปดาห์ บอกว่า รัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยเสี่ยงไม่ให้เกิดการระบาดในรอบที่ 2 ด้วย โดยจะพิจารณาทั้งสองเงื่อนไขประกอบกัน ซึ่งคาดว่า จะแถลงให้ประชาชนทราบภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

By : อนุพงษ์ ไชยฤทธิ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง