ชุมชนตกสำรวจ เขตบางซื่อ กทม. ขาดแคลนอาหาร

สังคม
28 เม.ย. 63
06:20
2,505
Logo Thai PBS
ชุมชนตกสำรวจ เขตบางซื่อ กทม. ขาดแคลนอาหาร
วิกฤตหนักช่วงสถานการณ์ COVID-19 ชาวชุมชนกว่า 30 ครัวเรือน จำนวน 250 ชีวิต ข้างหมู่บ้านพิบูลย์ เขตบางซื่อ กทม. ร้อง! เป็นชุมชนตกสำรวจ ไร้การช่วยเหลือ ต้องอยู่กันอย่างยากลำบาก หลายคนไม่มีงานทำ ไม่มีเงิน ไม่มีอาหารกิน

(วันที่ 28 เม.ย.2563) ทีมข่าวรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ลงพื้นที่ชุมชนข้างหมู่บ้านพิบูลย์ ภายในซอยพิบูลย์สงคราม14 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กทม. หลังจากได้รับแจ้งว่า ในช่วงวิกฤต COVID-19 คนในชุมชนยังไม่เคยได้รับของบริจาคหรือการช่วยเหลือใดๆ ขณะนี้เดือดร้อนหนัก หลายครอบครัวเริ่มขาดแคลนสิ่งของอุปโภคบริโภค รวมถึงของใช้ที่จำเป็นต่อคนพิการและเด็กอ่อน

 

 

จากการสำรวจพบว่าทางเข้าชุมชนเป็นตรอกแคบๆ ขนาดกว้าง 1.50 เมตร มีป้ายบอกชื่อชุมชนเขียนว่า ชุมชนข้างหมู่บ้านพิบูลย์ มีบ้านพักอาศัยประมาณ 30 หลังคาเรือน มีผู้คนอาศัยอยู่รวมกันประมาน 60 ครอบครัว ประชากรกว่า 250 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง

ชาวบ้านบอกว่าถึงแม้ชุมชนที่ตนอาศัยจะมีเลขที่บ้านและชื่อชุมชน แต่ที่ผ่านมาคนในชุมชนกลับไม่ได้รับสิทธิต่างๆ เหมือนกับชุมชนอื่น เพราะเป็นชุมชนตกสำรวจ บวกกับมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 และรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ยิ่งทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ลำบาก หลายคนในชุมชนตกงาน

 


พิมพร ศรีสวัสดิ์ เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้รับผลกระทบ เธอบอกว่า ครอบครัวของเธอพักอาศัยอยู่ร่วมกัน 9 คน ในบ้านไม้หลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม มีผู้ป่วยติดเตียง 1 คน และเด็กเล็กอีก 4 คน คนในครอบครัวมีอาชีพรับจ้างและเก็บของเก่าขาย ภายหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้สามีของเธอตกงาน ย่าที่เก็บของเก่าขาย ก็ขายไม่ได้เพราะร้านที่เคยรับซื้อปิด จึงเหลือเธอและน้องชายเพียง 2 คนที่ทำงานอยู่ แต่รายได้ก็ไม่เพียงพอ การรับบริจาคของจากหน่วยงานต่างๆจึงเป็นความหวังเดียวที่จะช่วยเยียวยาครอบครัวให้ลอดพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้

 


ทีมข่าวประสานไปยังนางทิพวรรณ เจนประวิทย์ ผอ.เขตบางซื่อ กทม. ถึงการขอความช่วยเหลือของชาวชุมชนดังกล่าว โดยทางเขตบางซื่อจะนำข้าวกล่อง ข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นไปมอบให้กับชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และหลังจากนี้หากมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน หรือผู้มีจิตศรัทธาประสานเข้ามาแจกสิ่งของในพื้นที่ก็จะแจกให้กับชาวบ้านทราบเป็นการต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง