ระบบนิเวศใต้ทะเลฟื้นตัว หลังปิดท่องเที่ยวช่วง COVID-19

ภูมิภาค
28 เม.ย. 63
08:05
3,201
Logo Thai PBS
ระบบนิเวศใต้ทะเลฟื้นตัว หลังปิดท่องเที่ยวช่วง COVID-19
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ยืนยันระบบนิเวศใต้ทะเลกำลังฟื้นตัว หลังอุทยานฯ ประกาศปิดการท่องเที่ยวทางทะเล เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ทั้งปะการังที่สวยงาม รวมทั้งฝูงพะยูนที่พบเห็นได้ทุกครั้งเวลาเจ้าหน้าที่ออกสำรวจจัดเก็บข้อมูล

วันนี้ (28 เม.ย.2563) นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เปิดเผยว่า หลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ปิดการท่องเที่ยวทางทะเล นับตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ทะเลไม่ถูกรบกวนจากน้ำมือมนุษย์ ส่งผลทำให้ระบบนิเวศใต้ทะเลได้ฟื้นฟูตัวเอง เกิดความอุดมสมบูรณ์อย่างเห็นได้ชัด ทั้งความเงียบสงบ และสัตว์น้ำทะเลได้ออกหากิน ทำให้สามารถพบเห็นได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายากที่สำคัญและคู่กับความอุดมสมบูรณ์ของทะเลตรังมายาวนาน และเป็นฝูงใหญ่ที่สุดของประเทศที่ขณะนี้มีมากกว่า 250 ตัว

 

สำรวจพบธรรมชาติฟื้นฟูและดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ล่าสุด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และเจ้าหน้าอุทยานฯ ทางทะเล ได้ออกทำการสำรวจพะยูนในทะเลตรัง ทั้งบริเวณเกาะลิบง รวมทั้งบริเวณอ่าวหยงหลำ และหัวแหลมเกาะมุก แหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่ ภายในเขตอุทยานฯ ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่สามารถพบเห็นและบันทึกภาพความน่ารักของพะยูนได้ทุกครั้ง และบางแห่งพบเห็นอยู่รวมกันเป็นฝูง แสดงให้เห็นชัดเจนว่าการปิดท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานฯ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้ามาท่องเที่ยว ปริมาณเรือลดลง คงเหลือเพียงประชาชนในท้องถิ่น ทำให้ความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางทะเลไม่ถูกรบกวน

 

ณรงค์ คงเอียด

ณรงค์ คงเอียด

ณรงค์ คงเอียด

ทั้งนี้ การไปสำรวจหรือไปเก็บข้อมูลต่างๆ สามารถพบเห็นพะยูน รวมทั้งเต่าทะเล และโลมาได้ทุกครั้ง รวมทั้งความสมบูรณ์ของปะการังในบริเวณพื้นที่เกาะกระดานก็พบมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและสวยงาม ดังนั้น การปิดการท่องเที่ยวทางทะเลของกรมอุทยานฯ ส่งผลให้เกิดการฟื้นตัวของทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเลดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งทรัพยากรทางบก เช่น นก สัตว์ป่าต่างๆ ก็พบเห็นได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน

ยังไม่เปิดการท่องเที่ยว รอดูสถานการณ์ COVID-19

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวอีกว่า หากวันหนึ่งสถานการณ์การระบาดของเชื้อ COVID-19 หายไป และกรมอุทยานฯ กลับมาเปิดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ อีกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่ก็จะต้องทำงานหนักมากขึ้นในการดูแลและเฝ้าระวังรักษาทรัพยากร เช่น การกำหนดจุดวางทุ่นจอดเรือจะต้องกำหนดให้ชัดเจน จุดดำน้ำชมปะการัง การจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยชี้แจงหลักเกณฑ์ และอำนวยความสะดวกและกำกับควบคุมการท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด

 

ปัจจุบัน ทางกรมอุทยานฯ ยังไม่ได้มีประกาศเปิดการท่องเที่ยวแต่อย่างใด จะต้องรอดูสถานการณ์การระบาดของเชื้อ และทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ก็ต้องรอคำสั่งจากกรมอุทยานฯ เช่นเดียวกัน ซึ่งในระหว่างนี้ก็ต้องขอความร่วมมือไปยังประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือกับมาตรการปิดการท่องเที่ยวดังกล่าวต่อไป รอจนกว่าทางกรมอุทยานฯ จะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงต่อไป เพื่อร่วมกันป้องกันการระบาดของเชื้อ COVID-19 และความอุดมสมบูรณ์ของทะเลตรังต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง