จับชาวจีนลักลอบขายหน้ากากออนไลน์ มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

อาชญากรรม
28 เม.ย. 63
12:59
665
Logo Thai PBS
จับชาวจีนลักลอบขายหน้ากากออนไลน์ มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท
ตำรวจจับกลุ่มชาวจีนลักลอบนำเข้าหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ป้องกันโรค COVID-19 โดยใช้บ้านพักย่านแสมดำ เขตบางขุนเทียน เป็นจุดพักสินค้า ก่อนจำหน่ายทางออนไลน์ พบของกลางกว่า 5,000 รายการ มูลค่าร่วม 5 ล้านบาท

วันนี้ (28 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ชวลิต แสวงพืชน์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) แถลงผลการจับกลุ่มชาวจีน ลักลอบนำเข้าอุปกรณ์สำหรับใช้ป้องกันโรค COVID-19 โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยตำรวจสืบสวนทราบว่ากลุ่มนี้มีใช้แพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ในการจำหน่ายหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์ จึงทำการล่อซื้อ และสืบทราบว่ามีการใช้อาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ย่านแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่เก็บสินค้า จึงขอหมายศาลเข้าตรวจค้น

ตรวจยึดของกลาง รวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

จากการตรวจค้น พบนายลี สัญชาติจีน แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านและเป็นผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว และนายจาง สัญชาติจีน เป็นพนักงานอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งจากการเข้าตรวจค้น พบหน้ากากอนามัย, เจลล้างมือแอลกอฮอล์, เครื่องตรวจวัดอุณภูมิในร่างกาย, วัตถุหรือสิ่งลามก, เซ็กส์ทอย และน้ำมันสกัดจากพืชกัญชง รวมกว่า 5,000 รายการ มูลค่ากว่า 5,000,000 บาท จึงได้ตรวจยึดและจับกุมชาวจีนทั้ง 2 คน

สารภาพนำเข้าจากต่างประเทศรอจำหน่าย

จากการสอบสวน ชาวจีนทั้ง 2 คน ยอมรับว่านำเข้าสินค้าของกลางจากต่างประเทศ โดยขนส่งทางเรือขนส่งสินค้า ก่อนนำมาพักไว้ เพื่อเตรียมจำหน่ายให้กับลูกค้าทั่วไปที่มาติดต่อสั่งซื้อทางออนไลน์ จากนั้นจึงส่งสินค้าให้กับลูกค้าทางพัสดุ โดยมีการปิดบังข้อมูลของผู้ส่ง เพื่อให้ยากต่อการสืบสวนติดตาม

หันมาขายหน้ากากอนามัยช่วง COVID-19

ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการจำหน่ายเซ็กส์ทอยเป็นหลัก แต่อาศัยช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 นำหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์มาจำหน่ายเพิ่มเติม ตำรวจจึงดำเนินคดีฐาน ร่วมกันประกอบการค้าหรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องในการค้าเกี่ยวกับวัตถุลามกหรือสิ่งลามก รวมถึงความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการฯ, พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ฯ, พ.ร.บ.เครื่องสำอางฯ และพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฯ

พบขายเกินราคาทางออนไลน์กว่า 300 ราย

ด้านนายชาตรี อารีวงศ์ ผู้อำนวยการกองตรวจสอบและปฏิบัติการ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลจากประชาชนว่ามีผู้จำหน่ายสินค้าทางออนไลน์กว่า 300 ราย ที่ไม่ติดป้ายแสดงราคา และจำหน่ายราคาสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งกรมการค้าภายใน จะมีการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง