ศาลมาเลเซียปรับ รมช.สาธารณสุข ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรค

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 63
13:07
1,391
Logo Thai PBS
ศาลมาเลเซียปรับ รมช.สาธารณสุข ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรค
ศาลในมาเลเซีย ตัดสินโทษปรับ รมช.สาธารณสุขและสมาชิกสภาผู้บริหารรัฐเปรัก ฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ หลังนั่งล้อมวงรับประทานอาหารกลางวันที่โรงเรียนสอนศาสนาแห่งหนึ่งในรัฐเปรัก

วันนี้ (28 เม.ย.2563) ศาลในรัฐเปรัก มาเลเซียพิพากษาลงโทษปรับ รมช.สาธารณสุข และสมาชิกสภาผู้บริหารรัฐเปรัก ปรับคนละ 1,000 ริงกิต ฐานความผิดตามกฏหมายควบคุมและป้องกันโรค ซึ่งห้ามทำกิจกรรมทางสังคม

นายนูร์ อัซมี กาซาลี รมช.สาธารณสุข และราซมัน ซากาเรีย สมาชิกสภาผู้บริหารรัฐเปรัก ปรากฏภาพบนเฟซบุ๊ก นั่งล้อมวงรับประทานอาหารกลางวันที่โรงเรียนสอนศาสนาแห่งหนึ่งในรัฐเปรัก เมื่อหลายวันก่อน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า เป็นพฤติกรรมที่ขัดต่อกฎหมาย และคำสั่งห้ามประชาชนใช้ชีวิตนอกบ้าน หรือที่เรียกว่า movement order control (MCO) ซึ่งคำสั่งนี้ห้ามมิให้ประชาชนมีกิจกรรมทางสังคม ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด COVID-19

หลังเป็นเรื่องอื้อฉาว รมช.สาธารณสุข ได้ลบภาพดังกล่าวจากเฟซบุ๊กส่วนตัว แต่ตำรวจก็ใช้ภาพดังกล่าวเป็นหลักฐานยื่นฟ้องดำเนินคดีที่ศาลในรัฐเปรัก คำพิพากษาศาลในรัฐเปรัก มีคำสั่งลงโทษปรับนักการเมืองมาเลเซียทั้งสองคน เป็นเงิน 1,000 ริงกิต หรือประมาณ 8,000 บาท ทั้งนี้หากไม่จ่ายค่าปรับให้จำคุกทดแทนเป็นเวลาหนึ่งเดือน

The Star สื่อมาเลเซียรายงานว่า นายนูร์ อัซมี รมช.สาธารณสุข ให้สัญญากับผู้สื่อข่าวว่าจะประพฤติตัวให้ดีขึ้น

ผมจะเคารพกฏหมายและกระบวนการยุติธรรมของประเทศ และจะประพฤติตัวให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้บริการระบบสาธารณสุขที่ดีที่สุดสำหรับชาวมาเลเซีย

นายนูร์ อัซมี และนายราซมัน เดินทางไปตรวจคลีนิคสุขภาพแห่งหนึ่งในรัฐเปรัก หลังจากนั้นก็เดินทางไปละหมาดที่โรงเรียนสอนศาสนาที่ Lenggong แล้วก็ล้อมลงรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งเป็นเหตุให้ศาลมีคำสั่งลงโทษในเช้าวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง