เปิดขั้นตอนแจ้งผู้พิทักษ์สิทธิ ทบทวนขอรับเงินเยียวยา 5 พันบาท

เศรษฐกิจ
28 เม.ย. 63
13:51
4,940
Logo Thai PBS
เปิดขั้นตอนแจ้งผู้พิทักษ์สิทธิ ทบทวนขอรับเงินเยียวยา 5 พันบาท
เปิด 4 ขั้นตอนผู้พิทักษ์สิทธิลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลประชาชนที่ลงทะเบียนยื่นทบทวนสิทธิรับเงินเยียวยาผลกระทบ COVID-19 จำนวน 5,000 บาท หลังกระทรวงการคลังมอบหมายผู้พิทักษ์สิทธิลงพื้นที่กว่า 23,000 คนทั่วประเทศ

วันนี้ (28 เม.ย.2563) นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า หลังจากเปิดให้ผู้ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ขอทบทวนสิทธิได้นั้น กระทรวงการคลังได้มอบหมาย "ผู้พิทักษ์สิทธิ" จำนวนกว่า 23,000 คน สับเปลี่ยนลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.2563 เป็นต้นมา เพื่อทำหน้าที่ยืนยันตัวตนและตรวจสอบการประกอบอาชีพตามที่ได้ลงทะเบียนไว้


ทั้งนี้ ในหลายพื้นที่ผู้พิทักษ์สิทธิได้ร่วมเดินทางไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยด้วย โดยมีขั้นตอนการปฏิบัติงานและหน้าที่ของผู้พิทักษ์สิทธิ ดังนี้

  1. ผู้พิทักษ์สิทธิจะโทรศัพท์นัดหมายผู้ทบทวนสิทธิล่วงหน้าทุกคน

  2. เมื่อลงพื้นที่ไปพบผู้ทบทวนสิทธิ ผู้พิทักษ์สิทธิจะมีการแสดงตนอย่างชัดเจน (อาจขอให้ผู้พิทักษ์สิทธิแสดงบัตรประจำตัวหรือเอกสารหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานได้)

  3. จะมีการใช้แอปพลิเคชัน “ผู้พิทักษ์สิทธิ” ที่ติดตั้งในโทรศัพท์มือถือของฝ่ายเจ้าหน้าที่ เป็นเครื่องมือในการขอยืนยันตัวตนของผู้ทบทวนสิทธิ และถ่ายภาพหลักฐานต่างทุกขั้นตอน

  4. ข้อมูลที่สำรวจและจัดเก็บจะถูกส่งตรงจากแอปพลิเคชันกลับมายังฐานข้อมูลของกระทรวงการคลัง เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ขอทบทวนสิทธิ ดำเนินการดังต่อไปนี้

1) เมื่อท่านได้ยื่นความประสงค์ขอทวบทวนสิทธิผ่านเว็บไซต์แล้ว ขอให้เตรียมบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง ตลอดจนเอกสารและหลักฐานแสดงการประกอบอาชีพล่วงหน้าให้พร้อม เช่น ภาพถ่ายการประกอบอาชีพตามอาชีพที่ได้ลงทะเบียนไว้ ใบอนุญาตประกอบอาชีพ ภาพถ่ายกับสถานประกอบการ เป็นต้น

2) ผู้พิทักษ์สิทธิมีหน้าที่ยืนยันตัวตนและตรวจสอบการประกอบอาชีพตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ โดยไม่มีอำนาจพิจารณาคุณสมบัติว่าท่านจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

ขอให้ระวังการแอบอ้างหลอกลวงโดยผู้ไม่หวังดี หากไม่ได้ยื่นขอทบทวนสิทธิ กระทรวงการคลังจะไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปนัดหมายพบปะกับท่านแต่อย่างใด

เงินเยียวยา 5,000 บาท ถึงมือผู้รับสิทธิ์แล้ว 7.5 ล้านคน

นายลวรณ ยังระบุว่า สำหรับมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ในช่วงวันที่ 8-24 เม.ย.2563 ได้โอนเงินให้ผู้ได้รับสิทธิแล้ว 4.9 ล้านคน คิดเป็นจำนวนเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท ในช่วงวันที่ 27-28 เม.ย.2563 มีกำหนดทยอยโอนเงินให้ผู้ได้รับสิทธิอีก 1.5 ล้านคน

ในวันที่ 29 เม.ย.2563 จะดำเนินการโอนเงินเยียวยาให้อีก 1.1 ล้านคน ซึ่งถือเป็นจำนวนสูงสุดต่อวันตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการ ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 8-29 เม.ย.2563 จะมีผู้ได้รับเงินเยียวยารวม 7.5 ล้านคน คิดเป็นเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท


นอกจากนี้ มีความคืบหน้าในด้านอื่นที่น่าสนใจ ได้แก่ มีผู้ขอยกเลิกการลงทะเบียน 9.4 แสนรายขอทบทวนสิทธิ 3.4 ล้านคน ขอสละสิทธิ 1,675 คน และมีกลุ่มขอข้อมูลเพิ่มเติมจำนวน 6.3 ล้านคน ได้เข้ามากรอกแบบสอบถามออนไลน์เรียบร้อยแล้ว 5.2 ล้านคน ยังคงเหลือผู้ไม่มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีก 1.1 ล้านคน จึงขอให้เร่งเข้ามากรอกแบบสอบถามที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อประโยชน์ในการรับสิทธิจากมาตรการอย่างรวดเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง