กทม.จ่อปลดล็อก 8 พื้นที่นำร่อง ตลาด-ร้านอาหาร-ร้านตัดผม

สังคม
28 เม.ย. 63
15:05
15,621
Logo Thai PBS
กทม.จ่อปลดล็อก 8 พื้นที่นำร่อง ตลาด-ร้านอาหาร-ร้านตัดผม
รอลุ้น! กทม.เตรียมเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.พรุ่งนี้ (29 เม.ย.) ชงเสนอปลดล็อก 8 สถานที่เสี่ยงป้องกันโรค COVID-19 จาก 34 พื้นที่ เช่น ร้านอาหารนั่งกินในร้าน ตลาด-ตลาดนัด สวนสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย ร้านตัดผม ร้านตัดขนสัตว์ โรงพยาบาล คลินิก สนามกอล์ฟ

วันนี้ (28 เม.ย.2563) ร.ต.ท.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. กล่าวว่า กทม.เตรียมออกมาตรการผ่อนปรนจากสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย.นี้ หลังจาก กทม.ได้ปิดสถานที่และกิจการเสี่ยงต่อโรคระบาดชั่วคราวรวม 34 พื้นที่ มาตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา 

โดยข้อเสนอในการผ่อนปรน 8 ประเภทสถานที่นำร่องให้สามารถดำเนินการได้ มีดังนี้ 

  • ร้านอาหารนั่งกินที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
  • ตลาด และตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท

 

  • ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชั่วโมง ให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้นั่งรอในร้าน ช่างใส่หน้ากากและ Face Shield 
  • สวนสาธารณะ ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์

  • สถานที่ออกกำลังกาย เป็นประเภทที่มีระยะห่างกัน รวมถึงศูนย์กีฬาและศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานครจะเปิดบริการ ให้เข้าไปออกกำลังกายได้เฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน วิ่ง สนามแบดมินตัน เทนนิส เทเบิลเทนนิส ไม่อนุญาตกีฬาประเภททีม เช่น ฟุตบอล ซอฟบอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล กีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน
  • ร้านตัดขนสัตว์และคลินิก หรือโรงพยาบาลสัตว์ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คนต่อ 1 ตัวเท่านั้น และหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชั่วโมง
  • โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล
  • สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม

ชงเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.29 เม.ย.นี้ 

โดยทั้ง 8 ประเภทสถานที่จะต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ให้วัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ก่อนเข้าและจัดระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5-2 เมตร หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ก็จะสั่งปิดทันที

สำหรับมาตรการต่างๆ ทาง กทม.ได้นำเสนอให้กับรัฐบาลเป็นประจำ เพื่อหารือถึงมาตรการที่สามารถทำได้ ส่วนการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังไม่มีการนำเรื่องนี้เสนอต่อคณะกรรมการ ว่าจะขยายเวลาห้ามจำหน่ายหรือไม่ ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง

โดย กทม.จะนำมาตรการดังกล่าวเข้าประชุมในคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ และจะแถลงความชัดเจนอย่างละเอียดและข้อกำหนดกับทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ กทม. สั่งปิดร้านค้าหลังเที่ยงคืน-ตี 5 ลดเสี่ยง COVID-19

กทม. ปิดร้านสะดวกซื้อทั่วกรุง 24.00-05.00 น.

เช็ก 5 พื้นที่เสี่ยงในกทม.สั่งปิดเพิ่มมีผล 28 มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง