หมอเตือน WFH เสี่ยงอ้วนลงพุง-โรคแทรกซ้อน

สังคม
28 เม.ย. 63
18:00
1,130
Logo Thai PBS
หมอเตือน WFH เสี่ยงอ้วนลงพุง-โรคแทรกซ้อน
หมอเตือน work from home เสี่ยงอ้วนลงพุง เหตุนั่งกินอาหารเกินความต้องการของร่างกาย แนะ ควบคุมพฤติกรรมตนเอง ลดโอกาสเสี่ยงโรค เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันพอกตับ ควรออกกำลังกายอาทิตย์ละ 3-5 วันครั้งละ 30 นาที

วันนี้ (28 เม.ย.2563) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในช่วงการระบาดของโรค COVID-19 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ประชาชนทุกคนเริ่มที่จะหยุดอยู่บ้านหรือ work from home ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและควรปฏิบัติ แต่เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีระหว่างที่ต้องเก็บตัวอยู่บ้านการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ไม่เกินความต้องการของร่างกาย และออกกำลังกายจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ทั้งนี้หากกินอาหารอย่างไม่ระมัดระวังเกินความจำเป็นที่ร่างกายต้องการ และขาดการออกกำลังกาย หรือขยับร่างกายน้อย พฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ร่างกายมีภาวะไขมันสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย และยังเพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดโรคต่างๆ

โดยเฉพาะโรคอ้วนลงพุง ซึ่งมีการสะสมไขมันที่บริเวณช่องท้อง หากมีมากเกินไปจะทำให้เห็นพุงยื่นออกมาชัดเจนทำให้เสียบุคลิกภาพ

เสี่ยงอ้วนลงพุง-โรคเบาหวาน-ความดัน

นพ.เอนก กนกศิลป์ ผอ.สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคอ้วนลงพุง อาจส่งผลทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรังร้ายแรงอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดแดงแข็ง โรคหลอดเลือดสมอง ไตเสื่อม โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ และไขมันพอกตับ ดังนั้นการควบคุมพฤติกรรมการทานอาหารและการออกกำลังกาย ดังนั้นสิ่งที่เราต้องปฏิบัติเป็นกิจวัตรประจำวัน 

  • ลดปริมาณข้าว เพิ่มการรับประทานอาหารที่มีเส้นใย เช่น ข้าวซ้อมมือ ผัก และผลไม้หวานน้อย
  • รับประทานอาหารประเภทอบ ตุ๋น ต้ม นึ่ง ย่าง และเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เนื้อหมูไม่ติดมัน เนื้อไก่ไม่ติดหนัง และเต้าหู้ เลี่ยงเมนูอาหารทอดหรือแกงกะทิ
  • ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อวัน เลี่ยงน้ำหวาน น้ำอัดลม รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • ควรระวังอาหารจานเดียวที่ให้พลังงานสูง เช่น ผัดซีอิ๊ว ข้าวมันไก่ บะหมี่แห้ง ราดหน้า
  • เลือกออกกำลังกายให้มีความเหมาะสมต่อตนเอง มีความพอดีต่อสภาพร่างกายและสม่ำเสมออย่างน้อย 3-5 วันต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30 นาที

หากสามารถปฏิบัติได้ตามที่กล่าวมาทั้งหมด ก็สามารถลดโอกาสที่จะเป็นโรคอ้วนลงพุงและโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆได้ ส่งผลให้เรามีสุขภาพดีทั้งในระหว่างการหยุดอยู่บ้าน หรือทำงานที่บ้านและสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงในระยะยาว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บค.แนะ WFH ให้ได้ 75 %-เลี่ยงเข้าพื้นที่แออัด

ขยะเดลิเวอรีช่วง WFH พุ่ง 15%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง