รมว.สธ.ตรวจสถานที่กักตัวพระสงฆ์ กลับจากแสวงบุญอินเดีย

สังคม
29 เม.ย. 63
12:04
672
Logo Thai PBS
รมว.สธ.ตรวจสถานที่กักตัวพระสงฆ์ กลับจากแสวงบุญอินเดีย
รมว.สธ. ตรวจเยี่ยมสถานที่กักตัวพระสงฆ์หลังกลับมาจากแสวงบุญที่อินเดีย ทุกรูปยังไม่มีอาการอาพาธ หากครบ 14 วัน ก็จะให้กลับภูมิลำเนา

วันนี้ (29 เม.ย.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านสาธารณสุข และฝ่ายปกครอง ในโรงแรมแห่งหนึ่งที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ที่จัดเป็นสถานที่กักตัวควบคุมโรคแห่งรัฐสำหรับพระสงฆ์ ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ (State Quarantine)

 

นายอนุทิน กล่าวว่า หลังจากที่พระสงฆ์ที่เดินทางไปแสวงบุญที่ประเทศอินเดีย และเดินทางกลับมายังประเทศไทย จึงได้นิมนต์พระสงฆ์ทุกรูปมากักตัวในสถานที่แห่งนี้ก่อนเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการควบคุมโรคโดยมีพระสงฆ์อยู่รูปละ 1 ห้อง และมีพระพุทธรูปประจำอยู่ทุกห้อง ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ประกาศเป็นที่พำนักสงฆ์ชั่วคราวแล้วเพื่อที่จะได้เป็นไปตามพระธรรมวินัย ซึ่งผลการตรวจร่างกายพระทุกรูปยังไม่พบมีไข้ หรือมีอาการอาพาธเพราะก่อนหน้าที่จะเข้ามาในไทยก็ได้กักตัวอยู่ที่ประเทศต้นทางก่อนแล้ว 14 วัน แต่เมื่อเข้ามาในไทยแล้วก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบเหมือนกับบุคคลทั่วไป และหากอาการเป็นปกติก็จะให้กลับไปจำวัดตามภูมิลำเนาต่อไป

 

ขณะเดียวกันที่นี่ได้จัดทีมแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลสงฆ์มาประจำอยู่ด้วย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารมาดูแลรักษาความปลอดภัยด้วย

ส่วนหลังจากที่สถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ดีขึ้นตามลำดับ และจะเข้าสู่มาตรการผ่อนคลาย และบางสายการบินจะเริ่มทำการบินในเร็ว ๆ นี้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ในช่วงนี้หากใครไม่จำเป็นยังไม่อยากให้มีการเดินทาง แต่หากจะเดินทางก็จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด และยังไม่มีการเปิดให้เดินทางระหว่างประเทศแต่หากกลับเข้าสู่ภาวะปกติก็จะต้องมีการกักตัว 14 วันก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง