ศบค.พูดชัดห้ามบิน ท่องเที่ยวรอก่อน-ลุ้นเคาะขายเหล้าหลัง 30 เม.ย.

สังคม
29 เม.ย. 63
15:34
11,833
Logo Thai PBS
ศบค.พูดชัดห้ามบิน ท่องเที่ยวรอก่อน-ลุ้นเคาะขายเหล้าหลัง 30 เม.ย.
โฆษก ศบค.ระบุห้ามบินถึง 31 พ.ค. นักท่องเที่ยวเข้าไทยไม่ได้ ต้องดูแลคนไทยก่อน ท่องเที่ยวไว้ทีหลัง ขณะที่ยังรอลุ้นสัปดาห์นี้ จะเคาะงดขายเหล้าต่อหรือไม่หลังครบ 30 เม.ย.นี้

วันนี้ (29 เม.ย.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ตอบกรณีที่มีคำถามจากผู้สื่อข่าว MCOT สอบถามว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนจะขอเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ช่วงเดือนพ.ค.นี้ เป็นไปได้หรือไม่

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า คงจะเป็นไปได้ยากมากๆ เพราะว่า การประกาศขยายเวลาเรื่องของการห้ามอากาศยานบินเข้าสู่ประเทศไทย เป็นการชั่วคราว โดยเป็นคำสั่งของ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย คือ ประกาศตั้งแต่วันที่ 1-31 พ.ค.ว่าห้ามบิน

เพราะฉะนั้นตอนนี้น่าจะชัดเจนว่า นักท่องเที่ยวอะไรทั้งหลายก็ยังมาไม่ได้ นี่คือสิ่งที่เราพยายามดูแลคนภายในประเทศก่อน เพราะฉะนั้นเรื่องของการท่องเที่ยวจะต้องไว้ทีหลัง 

สำหรับคนไทยกลับจากต่างประเทศ จะเข้ามาวันนี้ จากอินเดีย 189 คน ส่วนพรุ่งนี้ (30 เม.ย.) จะมีคนไทยกลับมาจากรัสเซีย ศรีลังกา และอินเดียอีกจำนวนหนึ่ง โดยรวมมีคนไทยกลับมาแล้ว 2,981 คน ส่วนทางบกมีคนเข้าไทยแล้ว 372 คน ทุกคนต้องเข้า State Quarantine ทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่ม กทม.จ่อปลดล็อก 8 พื้นที่นำร่อง ตลาด-ร้านอาหาร-ร้านตัดผม

 

งดขายเครื่องดื่มแอลกฮอล์เป็นประกาศของแต่ละจังหวัด 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงกรณีการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีระยะเวลาถึง 30 ม.ย.นี้ ตอนนี้ยังไม่มีการสรุปว่าจะประกาศห้ามจำหน่ายต่อหรือไม่ เนื่องจากการประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นประกาศของแต่ละจังหวัด เบื้องต้นกระทรวงมหาดไทย ยังอิงตามประกาศของนายกรัฐมนตรี เมื่อ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเอกสารจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งไปถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัดว่า ให้ดำเนินการตามประกาศ หรือคำสั่งที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีการกำหนดเป็นอย่างอื่น 

คาดว่าภายในสัปดาห์นี้คงจะมีข้อสรุปที่ชัดเจน จึงขอให้ยึดถือปฏิบัติตามประกาศจังหวัด ส่วนการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ต้องมีการหารือรายละเอียด และรอการสั่งการเชิงนโยบายของ ศบค.

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.พบเด็ก 88 คนป่วย COVID-19 ติดจากพ่อแม่ 45%

กทม.คลายล็อก 8 กิจการ-สถานที่ รอประกาศวันชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง