"ชวน" ย้ำไม่ประมาทเปิดสมัยประชุมสภาฯ เข้มตรวจ COVID-19

การเมือง
29 เม.ย. 63
14:02
211
Logo Thai PBS
"ชวน" ย้ำไม่ประมาทเปิดสมัยประชุมสภาฯ เข้มตรวจ COVID-19
ประธานสภาฯ ยืนยันความพร้อมเปิดประชุมสภาฯสมัยสามัญทั้ง 120 ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่าง ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

วันนี้ (29 เม.ย.2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งเรื่องสถานที่ ที่ต้องเช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และเตรียมมาตรการเว้นระยะห่างในห้องประชุม ส่วนของตัวบุคคลจะต้องมีการตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย โดยในส่วนของส.ส. ที่จะเข้าร่วมประชุมจะต้องมีการตรวจเข้ม ก่อนเข้าสภาทั้งการวัดอุณหภูมิ และส่วนอื่นๆ เท่าที่จำเป็น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

หากพบใครที่มีปัญหาเกินเกณฑ์ที่แพทย์และกระทรวงสาธารณสุขกำหนด จะไม่สามารถเข้ามาที่สภาได้ และก่อนเปิดสมัยประชุมจะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาปรึกษาหารือ เพื่อให้ตลอดสมัยประชุมสามัญทั้ง 120 วัน สามารถทำหน้าที่และประชุมพิจารณากฎหมายที่สำคัญได้ โดยจะคุยในรายละเอียดถึงการปฏิบัติตัวของส.ส.ทั้งเรื่องการนั่งประชุมการอภิปราย และการอยู่ในห้องประชุม

นับเป็นโชคดีที่ยังไม่พบใครที่สภาติดเชื้อ COVID-19 แต่ก็ไม่ทราบว่า จะตลอดรอดฝั่งหรือไม่ จึงได้ย้ำเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ดูแลกันให้ดี และมีมาตรการที่เข้มข้น ไม่ประมาท และต้องไม่ปล่อยปละละเลย

ส่วนเรื่องการปรับลดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เพื่อเข้าส่วนกลาง นำไปใช้แก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด COVID-19 นั้น นายชวนกล่าวว่า พิจารณางบประมาณของสภาด้วยตัวเอง และปรับลดงบประมาณในส่วนที่ไม่จำเป็นและไม่ได้ใช้ เช่น งบประมาณในการเดินทางไปต่างประเทศ การจัดประชุมสัมมนา ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 รวมทั้งยังดูไปถึงงบประมาณในปี 2564 ว่า ส่วนใดที่ยังไม่จำเป็น ก็ให้ตัดออกไป แต่บางเรื่องที่จำเป็นก็ต้องขอร้องว่าให้คงเอาไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง