"อีสาน" เริ่มถอดบทเรียนแนวทางคุม COVID-19

ภูมิภาค
29 เม.ย. 63
14:23
633
Logo Thai PBS
"อีสาน" เริ่มถอดบทเรียนแนวทางคุม COVID-19
หลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มถอดบทเรียน แนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดโรค COVID-19 หลังพบว่ายอดคนติดเชื้อลดน้อยลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อเพิ่ม หากมีการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์

วันนี้ (29 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายปกครอง อ.เมืองเลย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองเลย และจิตอาสา ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ เปิดสำนักงานทรัพย์ยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังปิดสำนักงาน เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รวมทั้งทำความสะอาด บ้านก้างปลา หมู่ที่ 9 ต.ชัยพฤกษ์ อ.เมืองเลย ซึ่งมีผู้ติดเชื้อคนที่ 3 และคนที่ 4 อยู่ในหมู่บ้านนี้ และถูกสั่งปิดหมู่บ้าน

 

 

นายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอเมืองเลย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านให้ความร่วมมือ ป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ซึ่งหลังจากนี้ได้เปิดหมู่บ้านแล้ว แต่ชาวบ้านยังต้องสวมหน้ากาก ออกจากบ้านทุกครั้ง และเว้นระยะห่างทางสังคม

 

 

ทั้งนี้ เฝ้าระวังการติดเชื้อเพิ่ม หากมีการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ สำหรับ จ.เลย ผู้ติดเชื้อ COVID-19 สะสม 5 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 5 คน และยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ ติดต่อกัน 16 วันแล้ว

หมู่บ้านต้นแบบป้องกัน COVID-19

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ที่หมู่บ้านท่าอ่าง หมู่ที่ 3 ต.ท่าอ่าง อ.โชคชัย ซึ่งถือว่าเป็นหมู่บ้านต้นแบบ ป้องกันการแพร่ระบาด เนื่องจากก่อนหน้านั้น มีผู้ติดเชื้อในหมู่บ้านมากถึง 4 คน หลังมีการสั่งปิดหมู่บ้าน และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด แยกกลุ่มเสี่ยงเข้าสู่กระบวนกักตัวที่เข้มข้น

 

 

ขณะที่กองทัพภาคที่ 2 นำโรงครัวมาทำอาหารให้ชาวบ้านทั้ง 3 มื้อ ทำให้ชาวบ้านผ่านพ้นช่วงกักตัว และปิดหมู่บ้านโดยไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ชาวบ้านได้ร่วมกันถอดบทเรียน เพื่อนำแนวทางปฏิบัตินี้ไปปรับใช้ในการรับมือการแพร่ระบาด ที่อาจกลับมารุนแรงได้อีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง