รถเมล์ 127 เลิกกิจการ ลอยแพพนักงาน ไม่ชดเชย-ไร้บ้าน-ไม่มีข้าวกิน

สังคม
29 เม.ย. 63
15:35
19,572
Logo Thai PBS
รถเมล์ 127 เลิกกิจการ ลอยแพพนักงาน ไม่ชดเชย-ไร้บ้าน-ไม่มีข้าวกิน
พนักงานรถเมล์สาย 127 ถูกลอยแพ หลังรถเมล์สาย 127 ประกาศยุติบริการเดินรถถาวร เนื่องจากผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ครอบครัวพนักงาน 50 ชีวิต ไร้เงิน-ไร้อาหาร รอวันถูกตัดไฟในอู่รถเมล์
หนูไม่รู้จะทำอย่างไรแล้วพี่ เงินไม่มีติดตัวสักบาท ข้าวสารเหลือเพียงก้นหม้อ บ้านก็ไม่มีให้อยู่ งานก็ไม่มีให้ทำ

คำบอกเล่าของพนักงานรถเมล์สาย 127 ที่รอวันรถวิ่งให้บริการอีกครั้ง หลังบริษัทประกาศหยุดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 แต่มาวันนี้ 15 ครอบครัว หรือ 50 ชีวิต ในอู่ตลาดบางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี กลับต้องพบกับข่าวร้าย เมื่อเจ้าของกิจการประกาศยุติการให้บริการเดินรถถาวร


หนึ่งในพนักงานรถเมล์สาย 127 เล่าว่า หลังไม่ได้ให้บริการรถเมล์เกือบ 1 เดือน เจ้าของบริษัทได้มาหารือให้พนักงานไปยื่นลาออก เพื่อที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ 7,500 บาท สำหรับคนว่างงานจากประกันสังคม เนื่องจากไม่มีใครได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากรัฐบาลก่อนหน้านี้ เพราะติดเงื่อนไข ประกันสังคมมาตรา 33

เมื่อทุกคนยื่นหนังสือลาออกไป แล้วติดต่อสำนักงานประกันสังคม กลับพบว่า ไม่สามารถรับเงินช่วยเหลือได้ เนื่องจากไม่เข้าหลักเกณฑ์ เพราะยื่นลาออกเอง ไม่ได้เป็นการว่างงานเพราะผู้ประกอบการให้ออก ทำให้ขณะนี้ไม่เหลือเงินติดตัวแม้แต่บาทเดียว ข้าวสารก็เหลือเพียงก้นหม้อ หลังวันก่อนออกข่าวไปครั้งหนึ่งก็มีคนมาบริจาคให้ แต่ตอนนี้แทบไม่เหลือแล้ว

ลำบากมาก ข้าวยังไม่มีจะกิน ต้องรีบไปรอข้าวแจกที่วัดจีน บางวันไปไม่ได้ทันก็ไม่ได้กิน เงินก็ไม่มีสักบาท บ้านก็ไม่มีอยู่ เพราะทำงานกระเป๋ารถเมล์มา 20 ปี อยู่แต่บนรถเมล์กับอู่มาตลอดชีวิต


ขณะนี้เหล่าพนักงานรถเมล์สาย 127 บางคนเริ่มมองหาลู่ทางในการดำเนินชีวิตในอนาคต หวังเพียงมีเงินซื้อข้าวกิน ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 ที่สมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับ พร้อมต้องลุ้นว่าการไฟฟ้าจะมาตัดไฟที่อู่วันไหน ซึ่งไม่ใช่เพียงพนักงานรถเมล์สาย 127 เท่านั้น แต่ยังมีพนักงานรถเมล์สาย 110 ที่มีผู้ประกอบการเจ้าเดียวกันกำลังเผชิญกับวิกฤตที่คล้ายคลึงกัน

ตลาดเขาบอกว่าจะมาตัดไฟ อาจจะวันที่ 1 พ.ค.นี้ เพราะเขาบอกว่าไม่มีคนจ่ายค่าเช่าอู่แล้ว ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้เลย บางคนบ้านอยู่ต่างจังหวัดก็ยังกลับไม่ได้ ถ้าเขาตัดไฟจริงก็คงต้องหาถ่านมาก่อ เอาเทียนมาจุดแทน

รถเมล์ 127 หยุดให้บริการ รอผู้ประกอบการใหม่

ขณะที่เพจ รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai.com ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า พนักงานสาย 127 แจ้งมายังเพจว่า ในขณะนี้ สาย 127 ยุติการเดินรถถาวร ทำให้พนักงานตกงาน แยกย้ายกันกลับบ้านหรือภูมิลำเนา มีผลทำให้สาย 127 ไม่มีรถวิ่งให้บริการอีกต่อไป

 
สาย 127 จะมีผู้ประกอบการเดินรถรายใหม่ เข้ามาให้บริการแทนที่รายเดิม ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะเดินรถสาย 127 อีกครั้งเมื่อใด สำหรับรถเมล์และรถสองแถวที่ทดแทนสาย 127 มีดังนี้

ช่วงตลาดบางบัวทอง - แยกบางบัวทอง

  • สาย 1003 ท่าน้ำนนทบุรี - ตลาดบางบัวทอง - ไทรน้อย
  • สาย 1024 ตลาดบางบัวทอง - พระราม 5 - ท่าน้ำนนทบุรี
    ช่วงแยกบางบัวทอง - บางลำพู

สาย 516 บัวทองเคหะ - เทเวศร์

สำหรับขากลับตลาดบางบัวทอง ให้นั่งรถสาย 516 ลงหมู่บ้านลุมพินี แล้วต่อสองแถวสาย 1024 หรือจะข้ามมาอีกฝั่ง (ทางเข้า ร.ร.บางบัวทอง) ขึ้นสองแถวสาย 1004 หรือวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้าตลาดบางบัวทอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง