ลูกเรือพิฆาตสหรัฐฯ ติดโควิด-19 64 คน

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 63
15:22
673
Logo Thai PBS
ลูกเรือพิฆาตสหรัฐฯ ติดโควิด-19 64 คน
สื่อต่างประเทศรายงาน พบลูกเรือพิฆาต USS Kidd ของสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 เบื้องต้น 64 คน โดยนับเป็นเรือรบลำที่ 2 ของสหรัฐอเมริกา ที่มีรายงานลูกเรือติดเชื้อ

เรือพิฆาต USS Kidd เป็นเรือรบลำที่สองของกองทัพเรือสหรัฐ ที่ลูกเรือติดเชื้อโควิด-19
สื่อตะวันตกรายงานข่าว กำลังพลเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี USS Kidd ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 64 คน แล่นเข้าเทียบท่าที่ซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้ (28 เมษายน) เพื่อทำการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม ภายหลังมีการตรวจกำลังพลไปแล้วร้อยละ 63 ขณะเดียวกันก็ทำการแยกตัวกำลังพลที่ค่าผลเลือดเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อแยกไปกักตัวรอดูอาการ และทำสะอาดฆ่าเชื้อเรือพิฆาตให้เรียบร้อย

เรือพิฆาต USS Kidd เป็นเรือรบติดตั้งขีปนาวุธแบบนำวิถี (guided missiles) โชกโชนสงคราม เคยผ่านสมรภูมิรบในสงครามคาบสมุทรเกาหลี ปัจจุบัน USS Kidd ประจำการที่ฐานทัพเรือ Everette มีกำลังพลปฏิบัติงานทั้งหมดประมาณ 300 คน

เวปไซต์ US Naval Institute สถาบันทหารเรือสหรัฐ รายงานว่า ลูกเรือ USS Kidd คนแรกที่ตรวจพบไวรัสโควิด-19 ใช้ชีวิตบนเรือ 30 วันหลังจากออกจากเกาะฮาวาย โดยที่ไม่ได้มีการจอดแวะทีไหนเลย สร้างความประหลาดใจ เกี่ยวกับที่มาของไวรัส และไวรัสโควิด-19 เล็ดรอดอยู่บนเรือพิฆาตได้อย่างไร

 

ขณะที่ตรวจพบการระบาดโควิด-19 เรือพิฆาต USS Kidd อยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจปราบปรามการลักลอบขนยาเสพติดในมหาสมุทรแปซิฟิคตะวันออก

ก่อนหน้านี้เรือรบขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ธีโอดอร์ รูสเวลท์ มีกำลังพลติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 940 คน ต้องจอดเทียบท่าที่เกาะกวม เพื่อรักษาอาการป่วย และกักตัวกำลังพลเพื่อเฝ้าดูอาการ และทำความสะอาดฆ่าเชื้อเรือบรรทุกเครื่องรบ ที่เป็นหน้าเป็นตาของกองทัพเรือสหรัฐ ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม ที่เกาะกวม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง